Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Trung Quốc công bố kế hoạch phát hành RMBCoin

Trung Quốc công bố kế hoạch phát hành RMBCoin

Mặc dù Trung Quốc không phải là một fan hâm mộ của Bitcoin, nhưng họ là người xứng đáng được thừa hưởng những tính chất của tiền tệ kỹ thuật số. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo kế hoạch phát hành dự án RMBCoin - một loại tiền tệ kỹ thuật số quốc gia. Nhưng đáng tiếc những khía cạnh kỹ thuật của loại tiền tệ này sẽ không cho phép người dân kiểm soát private-key. Trong thời gian này dự án RMBCoin vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng để có thể đi vào hoạt động. Nhưng giả sử điều này trở thành sự thật thì RMBCoin cũng không phải đối thủ cạnh tranh của Bitcoin.

RMBCoin về cơ bản không phải là một bản sao của Bitcoin hay một loại Altcoin nào đó. Đây là một dự án xây dựng đồng tiền kỹ thuật số quốc gia do PBOC đảm nhận. Nó tương tự một tài khoản ngân hàng nhưng hoạt động hoàn toàn trong không gian kỹ thuật số, do đó không cần sự tương tác nhiều từ người dân. Đặc biệt là RMBCoin sẽ sử dụng công nghệ Blockchain để phát hành và kiểm soát mỗi đồng xu.

Trước đó Trung Quốc từng đưa tin muốn phát hành một loại tiền tệ kỹ thuật số hay xây dựng một Blockchain cho riêng mình. Nhưng tin tức này đến vào một thời điểm khá kỳ lạ. Ngay sau khi PBOC thực hiện một chiến dịch thanh tra các sàn giao dịch Bitcoin cũng như đề nghị thay đổi cách thức giao dịch ký quỹ của các sàn này. Họ hoàn toàn kiểm soát Bitcoin nhưng vẫn muốn tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số quốc gia. Đó là một sự cạnh tranh khá hấp dẫn đối với Bitcoin.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên công bố về việc phát hành tiền kỹ thuật số quốc gia. Trước đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore hay Thuỵ Điển đã có kế hoạch riêng. Nhưng dường như tiến độ của họ đang bắt đầu chững lại. Việc áp dụng công nghệ Blockchain để xây dựng một loại tiền quốc gia là một tín hiệu khá tốt cho tương lai. Nhưng vẫn còn nhiều nghi ngại về mức độ thành công của những dự án này. Chưa từng có một đồng tiền quốc gia nào có thể chứng minh khả năng tự do tài chính của người dân như Bitcoin.

Trong khi đó một số tín đồ của Bitcoin không mấy vui mừng về quyết định này. Nhưng điều đó không thành vấn đề. PBOC đã hoàn thành mục đích tước đoạt đi chức năng giao dịch ký quỹ làm đòn bẩy cho Bitcoin và công bố việc phát hành tiền kỹ thuật số cho riêng mình. Điều đó không mấy ngạc nhiên đối với cộng đồng cryptocurrency khi các ngân hàng đã phản đối Bitcoin nhưng lại tìm cách để bắt chước nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét