Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Có phải Warren Buffett đã sai khi nói về Bitcoin ?

Warren Buffett

Warren Buffett - một nhà đầu tư, doanh nhân và tỷ phú người Mỹ, đồng thời ông cũng là một nhà phê bình thị trường có uy tín nhất thế giới. Đối với ông Bitcoin không có giá trị gì cả, tương lai của ngành công nghiệp cryptocurrency vẫn còn nhiều điều hoài nghi kể từ sau nhận định của ông.

Sau khi Bitcoin đạt đỉnh điểm cao nhất trong lịch sử năm 2013, Buffett đã cảnh báo các nhà đầu tư nên tránh xa Bitcoin, ông cho rằng đó là một ảo ảnh, khi đáp lại câu hỏi về cryptocurrency của Dan Gilbert - nhà sáng lập Quicken Loans:
"Đó là một hình thức chuyển tiền. Một hình thức vô cùng hiệu quả để chuyển tiền và bạn có thể làm điều đó một cách ẩn danh."
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên CNBC, Buffett khuyên mọi người "nên tránh xa nó. Đó là một ảo ảnh, rất cơ bản".

Đúng như lời ông, Bitcoin mất hơn 80% giá trị trong một năm sau đó, từ mức $1,000 xuống còn $200 thời điểm tháng 1/2015.

Biểu đồ giá Bitcoin

Sau hơn một năm kể từ ngày chạm đáy thấp nhất. Bitcoin đã có một sự trở lại đầy ngoạn mục và hình thành xu hướng lấy đà để đạt mức giá $1,000 đầu năm nay. Không như xu hướng trước đó, Bitcoin đạt một mức ổn định hơn để đi lên.

Thời điểm năm 2013, giá Bitcoin chỉ ở mức $250 và đạt mức $1,000 chỉ trong vòng một tháng, các thương nhân trở nên điên cuồng khi giao dịch nó.

Vào thời điểm 2017 này, giá Bitcoin đã ít biến động hơn 3 năm trước đó, điều đó chứng minh là cryptocurrency này đã trở nên ổn định. Mọi người bắt đầu đặt niềm tin vào các công ty cryptocurrency để xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc về trao đổi tiền tệ.

Blockchain - là một cơ sở hạ tầng về công nghệ đứng đằng sau Bitcoin và nhiều ứng dụng khác. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn như IBM hay Microsoft đang tìm kiếm một cơ hội đầu tư vào triển vọng của loại công nghệ này.

Công nghệ này cho phép các doanh nghiệp kết nối với nhau bằng niềm tin và sự minh bạch. Mạng lưới này cho phép các bên được phép truy cập vào bản ghi kỹ thuật số của các giao dịch trong lĩnh vực tài chính. Tính đến cuối năm 2016, thị trường Blockchain đã có giá trị khoảng 210 triệu USD và dự kiến đạt hơn 2 tỷ USD trong 5 năm tới.

Mối quan tâm lớn nhất của Bitcoin chính là sự an toàn trong các giao dịch, chống lại gian lận chi tiêu (Double Spending) và rửa tiền. Trong tương lai nếu các ngành công nghiệp như ngân hàng sử dụng những công nghệ tương tự thì Bitcoin có lẽ sẽ được chấp thuận như một loại tiền tệ.

Tuy nhiên điều này vẫn chưa trả lời được câu hỏi của Buffett về Bitcoin. Ông vẫn giữ quan điểm của mình rằng Bitcoin không khác gì một phương thức chuyển tiền, điều đó cho thấy một tương lai khó khăn cho Bitcoin có thể nhận được giá trị nội tại như vàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét