Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Dự án tiền điện tử của Facebook gặp trở ngại đầu tiên

Dự án tiền điện tử của Facebook gặp trở ngại đầu tiên
Photo: Flickr

Facebook vừa tiết lộ thông tin về việc bị chính phủ các quốc gia trên thế giới yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân người dùng, từ 46,710 lên đến 52,229 yêu cầu - tăng 27%. Tổng số lượng yêu cầu của các chính phủ đã vượt qua con số 100,000 vào cuối năm 2016.

Điều đó cho thấy ứng dụng chuyển tiền của Facebook hay mạng lưới P2P không thực sự an toàn về vấn đề riêng tư và bảo mật của người dùng. Đây sẽ là trở ngại về tính riêng tư và bảo mật đối với dự án tiền điện tử của Facebook.

Facebook cho biết:
"Mức độ yêu cầu dữ liệu cá nhân từ chính phủ đã tăng lên 27% trên toàn thế giới so với thời điểm giữa năm 2015, từ 46,710 lên đến 59,229 yêu cầu. Phần lớn các yêu cầu dữ liệu chúng tôi nhận được liên quan đến việc thực thi pháp luật tại Mỹ, chiếm 56%, lệnh này không cấm chúng tôi thông báo cho người dùng của mình biết."
Hồi đầu tháng 12/2016, Facebook đã bị rò rỉ thông tin rằng mình vừa được cấp giấy phép sử dụng tiền điện tử tại châu Âu. Cụ thể là Ngân hàng Trung ương Ireland sẽ cấp giấy phép hoạt động cho Facebook với tên gọi là Facebook Payments International Limited (FPIL), theo đó Facebook sẽ được phép thực hiện những hoạt động liên quan đến việc phát hành và cung cấp dịch vụ thanh toán bao gồm chuyển giao tín dụng, thanh toán giao dịch và chuyển tiền. Facebook ngay sau đó đã lên tiếng khẳng định với giới truyền thông rằng thông tin đó hoàn toàn chính xác.

Facebook sở hữu một thống thanh toán P2P cho phép người dùng tại Mỹ gửi và nhận tiền một cách dễ dàng thông qua ứng dụng Facebook Messenger được nhúng vào Web và nền tảng Facebook trên di động. Người dùng chỉ cần kết nối với một thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ ngân hàng là có thể sử dụng được dịch vụ này.

Những rắc rối về quy định

Rắc rối phát sinh từ khi Facebook được yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng mà không cần thông báo cho chủ nhân biết. Hàng trăm nghìn người dùng Facebook có lẽ đã bị tiết lộ dữ liệu cá nhân và tài chính để phục vụ việc thi pháp luật.

Hầu hết thông tin cá nhân người dùng đã được liệt kê công khai trong trang cá nhân Facebook. Tuy nhiên, thông tin tài chính của người dùng là một bộ dữ liệu vô cùng quan trọng và có giá trị. Vì vậy, việc xử lý dữ liệu cần phải thận trọng với các giao thức bảo mật hợp lý.

Thông tin tài chính này bao gồm chi tiết thẻ tín dụng và thói quen mua sắm được mô tả trong phần lịch sử giao dịch. Dữ liệu về email, địa chỉ và số điện thoại được giới hạn trong phạm vi tự nguyện cung cấp. Mặt khác số liệu về thông tin tài chính có thể rất có giá trị với một số người hoặc một tổ chức thứ ba trong việc phân tích và điều tra người dùng.

Vấn đề với dữ liệu tài chính

Rất khó để Facebook có thể theo dõi và đánh giá việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng hay cách thức họ sử dụng thông tin tài chính của người dùng. Do đó Facebook không thể đảm bảo được thông tin người dùng có được sử dụng một cách hợp pháp không.

Người dùng phải ý thức được rằng những thông tin tài chính của mình có thể bị giám sát bởi bên thứ ba.

Những vấn đề này sẽ tiếp tục phát sinh trong mạng lưới tài chính và phụ thuộc vào cơ quan trung ương kiểm soát hệ thống mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét