Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Project Alchemy: Sự kết hợp giữa Ethereum và Zcash

Project Alchemy: Sự kết hợp giữa Ethereum và Zcash

Ethereum là một nền tảng được thiết kế và phát triển dựa trên giao thức Smart Contract, nó cho phép các bên có thể thiết lập những thoả thuận bất di bất dịch để sử dụng cho những mục đích hợp pháp.

Đội ngũ phát triển Zcash đang nghiên cứu việc tích hợp tính ẩn danh của loại cryptocurrency này và công nghệ zk-SNARKs vào giao thức của Ethereum để nâng cấp một cấp độ riêng tư mới cho người dùng Ethereum.

Về khía cạnh kỹ thuật, đội ngũ phát triển của Zcash đã cùng hợp tác với các thành viên của đội Ethereum R&D để tích hợp công nghệ zk-SNARKs lên Ethereum.

Hồi đầu tuần trước, các kỹ sư của Zcash cùng nhà nghiên cứu Ariel Gabizon của Viện Công nghệ Israel phát hành một bài đăng trên blog với tựa đề "An Update on Integratinh Zcash on Ethereum (ZoE)" để giới thiệu về ZoE và đưa ra lộ trình hoạt động cho người dùng của mình.

Đây là một nỗ lực chung của hai tổ chức nhằm xây dựng một dự án với tên gọi "Project Alchemy". Dự án này sẽ kết hợp thuộc tính của hai nền tảng mã hoá này thành một và mang những ưu điểm của Ethereum lẫn Zcash.

Các ứng dụng của ZoE

Những loại cryptocurrency như Monero hay các dự án cải thiện Bitcoin như Tumblebit và Mimblewimble đều cố gắng đạt một mục tiêu giống nhau: cung cấp sự tự do tài chính cho người dùng.

Zcash và Ethereum R&D thì lại cố gắng đạt mục tiêu hơi khác thường; 2 tổ chức đứng đầu trong dự án "Project Alchemy" này mong muốn tối đa hoá tiềm năng của Smart Contract trong toàn bộ ngành công nghiệp và thị trường công nghệ.

Đâu đó vẫn còn tồn tại những trường hợp sử dụng Smart Contract không khả thi với các biện pháp ẩn danh và riêng tư. Điển hình như việc bỏ phiếu điện tử. Ngày càng có nhiều các nhóm start-up sử dụng Smart Contract để tạo một hệ thống bầu cử phân cấp. Tuy nhiên với việc sử dụng Blockchain của Ethereum hiện tại thì người dùng vẫn có thể theo dõi được ai đã bỏ phiếu.

Giống như một cuộc bầu cử Tổng thống hay những cuộc bỏ phiếu lớn nào, việc che giấu thông tin người bỏ phiếu là điều cần phải làm. Gabizon giải thích:
"Hãy tưởng tượng một cuộc bầu cử hoặc một sự kiện đấu giá diễn ra trên một Blockchain thông qua giao thức Smart Contract, kết quả sẽ được xác nhận bởi bất kỳ ai theo dõi Blockchain, nhưng số phiếu sẽ không được tiết lộ. Việc công bố thông tin sẽ được chọn lọc; ví dụ; cho thấy thông tin về nơi một người đang ở trong thành phố nào đó, nhưng không tiết lộ vị trí chính xác của họ".
Đồng thời Gabizon và Ethereum R&D đưa ra lộ trình ngắn hạn của "Project Alchemy" như sau:
  1. Tạo ra các token ẩn danh và xác minh các giao dịch equihash trên Blockchain của Ethereum.
  2. Thi hành thuật toán bằng chứng công việc bằng cách sử dụng Zcash.
Khi một trong hai yêu cầu trên được đáp ứng, dự án này có thể được thử nghiệm và cung cấp một ứng dụng rộng lớn hơn cho Smart Contract.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét