Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Tại sao Bitcoin lại trở thành một phần của danh mục đầu tư ?

Tại sao Bitcoin lại trở thành một phần của danh mục đầu tư ?

Một công nghệ có thể được xem như "bước đột phá" nếu nó gây nhiễu loạn và dần chiếm chỗ của thứ công nghệ đứng trước nó. Bitcoin chính là một thứ công nghệ và còn nhiều hơn thế nữa. Thực tế là Bitcoin có thể tạo một bước đột phá đối với thị trường và gắn kết tiền tệ, ngân hàng và ngành tài chính lại với nhau. Có lẽ Bitcoin chính là cơ hội đầu tư đầy hứa hẹn nhất trong thời đại của chúng ta.

Hệ thống tài chính hiện tại đang bộc lộ nhiều yếu điểm và gần như đã quá cũ kỹ. Bitcoin chính là thứ công nghệ cốt lõi nhất của thế kỷ thứ 21. Loại tiền tệ kỹ thuật số này bản chất là mã nguồn mở, thông qua mạng ngang hàng và được mã hoá để bảo vệ tính riêng tư trong hệ thống Internet toàn cầu. Công nghệ này mang đến một hiệu suất hoạt động cùng tính bảo mật tốt nhất cho thế giới tài chính.

Trước mắt chúng ta có thể thấy Bitcoin sẽ cạnh tranh trực tiếp với những lĩnh vực sau đây:
  • Thanh toán điện tử
  • Thương mại điện tử
  • Kiều hối
  • Quỹ phòng hộ
  • Vàng
  • Tiền mặt
  • Tiền gửi ở nước ngoài
Bitcoin sẽ không bao giờ được ai biết đến nếu như không có Bill Gates - ông đã hết mình ca ngợi đồng tiền này. Hay Paul Buchheit - người sáng lập ra Gmail, ông mô tả Bitcoin như là "một giao thức TCP/IP trong lĩnh vực tiền tệ". Ngay cả những nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu như Marc Andreessen, Reid Hoffman, Fred Wilson, nhà sáng lập Paypal - Peter Thiel, tỷ phú kiêm nhà đồng sáng lập eBay - Jeffrey Skoll, top tỷ phú giàu nhất châu Á - Lý Gia Thành (Li Ka-shing), hay các giám đốc điều hành lớn như Vikgram Pandit (Citigroup), Blythe Masters (JPMorgan Chase) và Tom Glocer (Reuters), lẫn các tập đoàn lớn như Google, Qualcomm, NYSE, NASDAQ, USSA, NTT Docomo cũng đã đầu tư một phần vào Bitcoin.

Ngoài ra còn một số thành viên trong hệ thống chính phủ Hoa Kỳ như Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, nhà nghiên cứu trưởng của Ngân hàng Thế giới, hiệu trưởng Đại học Harvard), James Newsome (cựu giám đốc CFTC - Commodity Futures Trading Commission - tổ chức này quản lý các công ty Forex tại Hoa Kỳ), Arthur Levitt (chủ tịch của SEC - Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ).

Kiến trúc sư điều hành của IBM - Richard Brown đưa ra nhận định như sau: "Bitcoin rất phức tạp, nó phân bố trên một cuốn sổ cái chung của toàn thế giới". Brown cho biết trong tương lai Bitcoin không chỉ được xem như một loại tiền tệ mà nó còn là cốt lõi của hệ thống Internet.

Một câu hỏi được đặt ra là: "Tại sao lại là Bitcoin mà không phải thứ tiền tệ kỹ thuật số khác ?". Câu trả lời nằm ở mức độ bảo mật của Bitcoin. Sức mạnh tính toán của mạng lưới Bitcoin trở thành một bức tường vững chắc để bảo vệ nó.

Chính vì sự an toàn của mình, Bitcoin trở thành một giao thức cho hệ thống tài chính. Giống như TCP/IP là một giao thức trụ cột của Internet, Bitcoin sẽ là cốt lõi của hệ thống tiền tệ và tài chính.

Từ lúc mới bắt đầu năm 2009 đến năm 2011, vốn hoá của Bitcoin là 1,5 triệu USD. Tăng hơn 145 triệu USD đầu năm 2013 và lên 10 tỷ USD vào đầu năm 2014. Hai năm sau đó, giá trị Bitcoin phục hồi trở lại hơn 10 tỷ USD. Với nhiều biến động xảy ra, giờ đây đã có hơn 13 triệu ví Bitcoin được tạo và hashrate hiện tại của mạng lưới Bitcoin là 1,028 PTH/s.

Lượng Bitcoin được đưa vào lưu thông ngày càng tăng. Điều này được giải thích vì chỉ có 21 triệu Bitcoin được tạo ra, do đó trong tương lai nó sẽ là một mặt hàng khan hiếm. Đây là những kịch bản có thể tác động vào giá Bitcoin trong tương lai, bao gồm một số rủi ro đi kèm như:
  • Sự xuất hiện của một loại tiền tệ kỹ thuật số mới lấy đi thị trường hiện tại của Bitcoin.
  • Một lỗi trong hệ thống nhưng không được phát hiện, gây mất ổn định.
  • Sự chia rẽ cộng đồng nếu xảy ra Hard Fork và tạo ra 2 phiên bản của Bitcoin. Mọi người sẽ nghi ngờ và ủng hộ phiên bản được coi là hữu ích nhất.
  • Bị tấn công bởi thế lực có nguồn lực và tài chính mạnh. Điển hình như lực lượng thợ mỏ có thể từ chối xác nhận và tăng mức phí cho mỗi giao dịch. Hay chính phủ có thể đưa ra các quy định về mức thuế để đàn áp Bitcoin.
Và hầu hết các trường hợp đều cho thấy Bitcoin là một loại công nghệ tiền tệ kỹ thuật số hữu dụng. Bitcoin không phải là một bong bóng tài chính hay một kênh trú ẩn an toàn như vàng. Đi cùng với các rủi ro, một phần nhỏ Bitcoin nằm trong danh mục đầu tư sẽ là quyết định khôn ngoan nhất mọi thời đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét