Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Bitcoin - con rối của Trung Quốc - Phần 1

Bitcoin Vietnam News đã cảm thấy sự bất thường sau khi giá Bitcoin giảm đột ngột gần đây. Cụ thể hơn là 2 đợt tác động từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và việc thanh tra các Sàn giao dịch Bitcoin tại nước này vài ngày sau đó. Ở bài viết này chúng tôi khuyên bạn nên đọc kỹ phân tích và tự đưa ra nhận định cho hướng đi tương lai của mình.

Khối lượng giao dịch trong 30 ngày

Khối lượng giao dịch Bitcoin là thứ chúng tôi đưa ra phân tích đầu tiên. Hầu hết đều đến từ 3 sàn Bitcoin nổi trội nhất tại Trung Quốc là OKCoin, Huobi và BTCC. Khối lượng giao dịch trong 30 ngày qua là 185,700,000 BTC - chiếm 98,3% khối lượng giao dịch toàn thế giới. Không có gì nghi ngờ khi Trung Quốc kiểm soát toàn bộ thị trường, một số sàn nổi trội như Bitfinex, Coinbase, BTC-E... chẳng là gì !?

Vấn đề thứ hai đưa ra là mức phí cho cả các giao dịch tại 3 sàn Trung Quốc đều là 0%. Đây là một mô hình kinh doanh rất đặc biệt so với phương Tây khi họ phải chi trả một mức phí cho mỗi một lệnh mua hoặc bán. Điều này sẽ gợi cho chúng ta câu hỏi "Lợi nhuận kinh doanh của các sàn Trung Quốc đến từ đâu ?" Tất cả doanh thu không đến từ lệnh mua bán mà đến từ việc thu phí cho mỗi lần rút Nhân Dân Tệ và cho vay Bitcoin để thực hiện đòn bẫy giao dịch. Chi phí này phụ thuộc vào khối lượng giao dịch của mỗi thương nhân. Điều đó khiến cho các thương nhân phải tìm cách đạt được nhiều khối lượng giao dịch nhất có thể để giảm thiểu chi phí rút Nhân Dân Tệ.

Vô tình đây là áp lực đến cho các thương nhân, bằng mọi giá họ phải thực hiện càng nhiều giao dịch càng tốt, mặc dù họ không đạt được lợi nhuận gì.

Càng nguy hiểm hơn khi họ làm lũng đoạn thị trường bằng thủ thuật "Wash Trade" - đây là một khái niệm trong thị trường chứng khoán ám chỉ hành vi mua đi bán lại một cổ phiếu nhằm gia tăng khối lượng giao dịch và giá cả.

Cụ thể hơn, họ thiết lập một hệ thống trên 2 tài khoản riêng biệt - sử dụng phần mềm và giao dịch Bitcoin qua lại. Nếu tài khoản của bạn có 1 BTC và bạn giao dịch qua lại 1,000 lần/ngày, bạn sẽ tạo ra khối lượng giao dịch 1,000 BTC mà không mất khoản phí nào (chỉ ở 3 sàn này thôi nhé) và bạn vẫn giữ được 1 BTC. Bitcoin Vietnam News hoàn toàn nghi ngờ về những giao dịch thực sự ở 3 sàn này.

Giao dịch ma

Ngoài ra sau khi làm lũng đoạn thị trường tại sàn của mình. Đây sẽ là tác động khiến các sàn thế giới phải điều chỉnh mức giá đi theo.

Khối lượng giao dịch cao đồng nghĩa với tính thanh khoản tại sàn này sẽ cao. Ai mà không thích điều đó, các thương nhân cũng thế. Tính thanh khoản cao đồng nghĩa với "spread" giảm (chênh lệch giá mua và giá bán). Cho phép người mua và bán giao dịch gần đúng với tỷ giá thị trường và có thể đóng lệnh bất kỳ lúc nào. Như thế câu được nhiều cá con hơn. Ngoài ra còn thu hút được các nhà đầu tư tài trợ kinh phí hoạt động. 3 sàn Trung Quốc đã kiếm tiền từ những cách đó.

Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây để quan sát khối lượng Bitcoin giao dịch trong ngày 05/01/2017.

Khối lượng Bitcoin giao dịch theo ngày
Gần 14 triệu Bitcoin của 3 sàn Trung Quốc được giao dịch trong 2 ngày 05 - 06/01/2017

Lưu lượng Bitcoin đang lưu thông trên thị trường
Tổng lượng Bitcoin đang trong lưu thông là 16 triệu. Bạn có tin là 14 triệu Bitcoin trên thực sự đang giao dịch không ?

Khối lượng giao dịch Bitcoin trong 10 ngày
Khối lượng giao dịch trong 10 ngày đã rớt 98%

Vậy thực sự có bao nhiêu giao dịch đang xảy ra tại Trung Quốc ? Chỉ có cách so sánh tổng lượng Bitcoin của các thương nhân Trung Quốc với lượng Bitcoin của thế giới. Nhưng đáng tiếc dữ liệu này là bất khả thi. Ngoài ra còn cách đánh giá độ sâu của mỗi đơn hàng (bao nhiêu đơn hàng mua và bán được khớp lệnh), nhưng cũng không thể biết được.

Chỉ có một cách khả thi nhất là kiểm tra tính thanh khoản. Cụ thể hơn giả sử chúng ta sẽ thực hiện một đơn hàng $100,000 để xem khoảng giá di chuyển bao nhiêu đơn vị. Đáng tiếc là những thương nhân thực hiện đơn hàng lớn thường không công bố những số liệu trên vì điều đó có thể ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn là tỷ phú, bạn có muốn công khai cho mọi người hay các hacker biết bạn đang giao dịch hàng nghìn BTC mỗi ngày không ?

OKCoin Chart

Không còn nghi ngờ gì khi những hoạt động bất thường của Trung Quốc đã tác động vào giá Bitcoin. Nếu nhu cầu ở Trung Quốc không còn nữa, Bitcoin sẽ chết hoàn toàn. Hãy nhớ về việc giá Bitcoin giảm khi PBOC tác động vào. PBOC đã cố tình can thiệp và đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn về việc quản lý Bitcoin. Vô tình điều này sẽ gây khó khăn cho những cá nhân bình thường có thể sở hữu Bitcoin, chẳng hạn như việc yêu cầu các sàn không cho phép người có mức thu nhập thấp được trao đổi Bitcoin. Thoáng chốc giá trị của Bitcoin như một cuộc chơi của giới tài phiệt Trung Quốc. Đây là nơi tập trung rất nhiều trụ sở công ty hoạt động về Bitcoin và là một quốc gia đi đầu trong công nghệ Internet. Quả là một vùng đất tiềm năng cho Bitcoin, dù Trung Quốc có làm giả khối lượng giao dịch nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của Trung Quốc đối với Bitcoin.

Vấn đề chính nằm ở đây chính là lòng tham, khối lượng giao dịch giả để thu hút nhà đầu tư trên thế giới và thu phí giao dịch từ họ. Nếu điều này vẫn tiếp diễn có thể đây sẽ là sự kiện Mt. Gox 2.0. Trong trường hợp xấu nhất khi các Sàn giao dịch Bitcoin này đóng cửa hoàn toàn, hoặc các thương nhân chuyển sang tài sản đầu cơ khác, giá trị của Bitcoin sẽ biến mất vĩnh viễn. Còn hiện tại mọi thứ vẫn sẽ tiếp tục phát triển bình thường nhưng đừng hy vọng giá Bitcoin sẽ quay về mức đỉnh điểm vừa rồi.

Image "Volume Trading" by aerowindwalker/Reddit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét