Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Bong bóng Bitcoin 2017: Lịch sử sẽ lặp lại

(*): Toàn bộ nội dung bài viết được thể hiện như một quan điểm của Bitcoin Vietnam News, đây không phải là lời khẳng định, cam kết hay tư vấn đối với các trường hợp cụ thể tại những thời điểm xác định. Việc đầu tư luôn luôn đi kèm với những rủi ro, bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích đối với những độc giả đang cân nhắc vào việc đầu tư Bitcoin.

Bitcoin đã trải qua tuần đầu năm mới với nhiều biến động mạnh xảy ra. Lần đầu tiên trong lịch sử, loại tiền tệ kỹ thuật số này có thể đánh bại Vàng và chứng minh mình có thể trở thành kênh trú ẩn an toàn trong tương lai. Sự trỗi dậy mạnh mẽ cùng với việc quay đầu sụt giảm gần $300 trong giá trị sau khi Trung Quốc cương quyết với chính sách cứng rắn hơn, khiến cho thế giới bắt đầu gợi nhớ lại ký ức về năm 2013.

Bitcoin lại một lần nữa là tâm điểm chú ý của quốc tế sau một thời gian im hơi lặng tiếng. Vậy liệu rằng lịch sử bong bóng của năm 2013 có một lần nữa được lặp lại ? Giá Bitcoin của cả 2 thời điểm 2013 và 2017 đều đến từ những xu hướng tích cực của thị trường và cùng đều phải đối mặt với làn gió ngược đến từ Trung Quốc.

Hãy cùng Bitcoin Vietnam News nhìn lại thị trường ở cùng 2 thời điểm 2013 và 2017 nhé.

Mt.Gox Chart
Mt.Gox Chart 2013

Giá Bitcoin chỉ trong 4 tháng từ mức $200 đã chạm vào mức hơn $1100 và tăng thêm $600 chỉ trong 2 tuần giữa tháng 11/2013 cho đến cuối năm.

Còn đây là sơ đồ năm 2017, hãy nhìn một cách tổng quát cả hai.

BTC-E Chart
BTC-E Chart 2017

Bong bóng này nhích giá một cách chậm rãi và mới chỉ bắt đầu vào thời điểm cuối tháng 9/2016 cho đến thời điểm cuối năm.

Cả hai lần bong bóng đều đến từ tâm lý lạc quan của thị trường rằng giá sẽ tiếp tục đi lên.

Diễn biến chung của một bong bóng tài chính
Diễn biến chung của một bong bóng tài chính

Hãy nhìn vào khối lượng giao dịch trong chu kỳ 5 năm của Bitcoin nhé

Khối lượng giao dịch trong chu kỳ 5 năm của Bitcoin

  • Giai đoạn năm 2013, phần lớn khối lượng đều đến từ sàn Mt. Gox - đây là Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới một thời, lúc đỉnh điểm giao dịch có thể nắm hơn 90% khối lượng giao dịch toàn cầu

  • Và ngày hôm nay, khối lượng giao dịch đến chủ yếu từTrung Quốc, chính xác hơn là 3 sàn: Huobi, OKCoin, BTCC.
Giao dịch ngày hôm nay mang quy mô lớn hơn và nằm hệ sinh thái phát triển hơn.
  • Giai đoạn năm 2013 hầu hết các sàn giao dịch chỉ có tuỳ chọn là mua và bán Bitcoin.
  • Còn hiện tại thì các sàn Bitcoin lớn đã cho phép tỉ lệ đòn bẩy giao dịch gấp 5, gấp 10 và thậm chí là gấp 20 lần. Do đó khiến Bitcoin rất dễ biến động mạnh và tuần vừa qua đã chứng kiến lệnh bán ở mức giá $900 được khớp khiến giá Bitcoin sụt giảm mạnh chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.

Tình hình hiện tại

Chúng ta cùng đi vào phân tích biểu đồ ngày của OKCoin nhé.

Biểu đồ ngày của OKCoin

Đường MA5 màu trắng và MA10 màu vàng sẽ theo dõi sát diễn biến giá Bitcoin. Xu hướng giảm giá sẽ bắt đầu khi đường MA5 cắt vào MA10 từ phía trên xuống, thời điểm đó sẽ có nhiều người bán hơn là người mua. Nhưng cũng không loại trừ khả năng tín hiệu giả nhằm thâu tóm thị trường của giới đầu tư. Đường MA này chỉ dự báo một xu hướng giảm giá và không biết được chính xác khi nào thì chúng cắt nhau và khối lượng giao dịch sẽ bán ra bao nhiêu.

Không có gì quá bi quan, Bitcoin Vietnam News luôn muốn nhắc nhở mọi người rằng bất cứ khi nào Bitcoin đạt đến một mức giá đỉnh điểm thì các nhà đầu tư cần phải chú trọng vào diễn biến để bảo vệ tài sản của mình. Hãy đừng quên sự kiện năm 2013, khi mà giá Bitcoin sụp đổ sau khi đạt đỉnh điểm và sau đó tăng giá trở lại và cuối cùng là một cú trượt dài 2 năm.

Kênh trú ẩn an toàn hứng chịu thiệt hại từ nhà đầu tư

Trạng thái phấn khích của thị trường không phải là lý do duy nhất khiến giá Bitcoin tăng đột biến như vậy. Rất nhiều người đã xem Bitcoin như là một kênh trú ẩn an toàn trong khi thị trường chứng khoán và các thị trường tài chính khác diễn biến theo xu hướng bất ổn.

Xu hướng này bắt đầu từ Quý 4 năm 2016, những nhà đầu tư bắt đầu đổ xô vào Bitcoin để tránh những thiệt hại từ các kênh tài chính khác. Họ dồn tiền vào Vàng, thậm chí là Bitcoin, và sau khi mọi thứ qua đi, họ nhận ra những nỗi sợ hãi đó là vô căn cứ. Kết quả là Bitcoin sụp đổ.

Điều quan trọng nhất chúng ta học được ở đây là gì ? Đó là tại sao Bitcoin lại tăng giá. Khoảng gần cuối năm 2016, những bất ổn địa chính trị đến từ việc Donald Trump trở thành Tổng thống, Ấn Độ đổi tiền hay lạm phát ở Venezuela tăng cao, khiến các nhà đầu tư cảm thấy an toàn hơn khi nắm giữ Bitcoin. Cùng với việc nền kinh tế toàn cầu quay trở lại xu hướng tích cực, khiến cho việc đầu tư vào Bitcoin trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Hãy luôn cẩn thận khi giá Bitcoin đạt mốc đỉnh điểm

Là một nhà đầu tư, bạn phải nắm rõ thông tin về bất cứ điều gì thuộc trong lĩnh vực đầu tư của bạn. Ngay cả việc bạn luôn luôn tự tin với quyết định của mình, nhưng hãy ghi nhận những quan điểm từ phía trái chiều. Bitcoin sẽ vẫn là một phương tiện đầu tư tốt trong tương lai. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng mọi việc đang trong tầm kiểm soát, để làm chủ được cuộc chơi, hãy luôn ghi nhớ "mua thấp - bán cao". Bất cứ khi nào giá Bitcoin đạt đến một đỉnh điểm - đó là thời điểm bán ra. Và sau một khoảng thời gian nằm ở đỉnh điểm và không bị giảm đi đáng kể - đó là dấu hiệu ổn định và là thời điểm mua vào. Bí quyết để làm giàu chỉ nằm xung quanh việc "mua nỗi sợ hãi" và "bán đi lòng tham" thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét