Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Vàng và Bitcoin: Nhìn lại năm 2016

Vàng và Bitcoin là những đại diện của kênh trú ẩn an toàn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thời hiện đại. Một bên là phương pháp đầu tư truyền thống và bên kia là phương pháp đầu tư công nghệ. Trong khi Vàng luôn luôn là lựa chọn an toàn đầu tiên cho những người theo chủ nghĩa thuần tuý, thì vẫn có hàng trăm triệu người trên thế giới tin rằng Bitcoin là Vàng 2.0 hay Vàng kỹ thuật số.

Dường như điều đó đang dần trở thành sự thật khi mà thế giới ngày càng trở nên số hoá và đã được chứng minh khi giá Bitcoin gần đây có những bước tăng vọt đáng kể. Cuối cùng, thế giới đang dần chuyển sang Bitcoin như một kênh trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, nhu cầu về Vàng vẫn tăng mạnh mỗi khi thị trường thế giới xảy ra biến động. Năm 2016 cũng không khác biệt nhiều trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Khi mà giá trị nội tại của Vàng vẫn thu hút mọi người và đem lại nhiều kết quả đáng kinh ngạc.

Vàng mất gần 20% trong 6 tháng cuối năm
Vàng mất gần 20% trong 6 tháng cuối năm
Photo: BullionVault

Vàng tiếp tục tăng mạnh sau sự kiện Brexit và thậm chí đạt đỉnh điểm trong năm vào tháng 7/2016. Vàng vẫn giữ được xu hướng của mình cho tới cuộc bầu cử của Donald Trump. Sau khi gần như biết được Donald Trump đắc cử Tổng thống, thế giới trở nên bất an, Vàng có một bước nhảy tạm thời ngay trong đêm đó.

Cuối cùng, Vàng đảo chiều và đi theo xu hướng giảm trong Quý 4/2016, mất gần 20% giá trị trong 6 tháng cuối năm.

Bitcoin đã có một năm tuyệt vời

Cùng với việc đồng Nhân Dân Tệ ngày càng mất giá, người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng Bitcoin hơn Vàng. Chính quyền Trung Quốc đưa ra quyết định hạn chế nhập khẩu Vàng nhằm ngăn chặn việc thất thoát vốn, do đó nhu cầu về Bitcoin ngày càng gia tăng.

Mặc dù Bitcoin khởi đầu một năm 2016 trên đà giảm do Mike Hearn- thành viên chủ chốt của đội ngũ phát triển dự án Bitcoin, tuyên bố "Bitcoin là một thí nghiệm thất bại". Nhưng sau sự kiện Brexit, cuộc bầu cử Mỹ và khủng hoảng tiền tệ tại Trung Quốc đã đẩy Bitcoin đi lên như một kênh trú ẩn an toàn mới.

Không thể không kể đến sự kiện chính phủ Ấn Độ thực hiện việc đổi tiền và cấm nhập khẩu vàng, tiếp bước theo đó là Venezuela. Trong bối cảnh Nhân Dân Tệ mất giá, chính phủ Trung Quốc đưa ra thông cáo khung pháp lý trên WMPs, những quy định này cũng góp phần đưa khủng hoảng tiền tệ leo thang và đẩy giá Bitcoin đi lên.

Hơn nữa, Vinny Lingham - Nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Civic.com đăng một bài viết trong blog cá nhân với tựa đề "Bitcoin 2017: A Currency Devaluation Hedge for Emerging Markets". Đây là một bài viết được nhiều người mong đợi. Trong đó nhấn mạnh những tác động của Cục Dự trữ Liên bang FED vào giá Bitcoin, đồng thời dự đoán giá Bitcoin có thể đạt $3000 vào năm 2017.

Bitcoin đã chạm ngưỡng hỗ trợ $860 và nhảy vọt lên mức giá $900
Bitcoin đã chạm ngưỡng hỗ trợ $860 và nhảy vọt lên mức giá $900
Photo: TradingView

Lingham cũng đề cập đến nguồn cung Bitcoin trong khoảng $800 đến $900 đã kịp thời đẩy giá Bitcoin vượt lên hơn $900. Giá Bitcoin vẫn trong xu hướng tăng và có thể chạm $1000 trước thềm năm 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét