Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Bitcoin và Vàng có thể gặp nhau ?

Bitcoin va Vang co the gap nhau ?
Photo: TradingView

Theo ghi nhận từ CoinDesk - giá Bitcoin hôm nay đã giảm xuống còn $875. Thị trường Bitcoin đang có xu hướng bầy đàn khi giá Bitcoin vừa được đẩy mạnh trong những ngày qua chỉ trong vòng 24 giờ, cùng lúc đó giá Vàng cũng đã giảm $200 trong quý này. Thời điểm hiện tại giá Vàng đang ở mức $1133 - liệu xu hướng "tăng - giảm" có khiến Bitcoin và Vàng gặp nhau ?

Vàng và Bitcoin bắt đầu có mối tương quan tỉ lệ nghịch với nhau kể từ tháng 9/2016. Khi mà giá Bitcoin đã tăng thêm $300 trong khi Vàng giảm đi $200.

Rất khó để đưa ra lý do cho mối liên hệ này vì cả 2 đều là những kênh trú ẩn an toàn khi thị trường thế giới biến động, có lẽ suy nghĩ đơn giản nhất là các nhà đầu tư bắt đầu yêu thích Bitcoin hơn.

Cũng có thể là do sức ảnh hưởng đến từ thị trường chứng khoán Mỹ trong quý này. Thông thường tại các nước phương Tây, họ tìm mua Vàng khi thị trường chứng khoán gặp sự cố và sau đó tái đầu tư lại cổ phiếu khi tín hiệu bắt đầu khả quan hơn.

Vàng đang ở mức $1133 hôm nay 25/12/2016
Vàng đang ở mức $1133 hôm nay 25/12/2016
Photo: BullionVault

Còn đối với Bitcoin có thể bị ảnh hưởng trên toàn thế giới mà không chỉ riêng tại phương Tây, điển hình như các sự kiện địa chính trị tại châu Âu, Ấn Độ hay Trung Quốc... Hơn nữa Bitcoin có thể tác động ảnh hưởng vào các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại những đất nước đang phát triển, hay thậm chí là không cần có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra Bitcoin còn có một chức năng đó là "một loại tiền tệ" - Vàng không thể làm được điều đó, thế nên Bitcoin có thể là nơi trú ẩn an toàn ngay cả khi thị trường thế giới bất ổn hay đang phát triển mạnh mẽ.

Bitcoin và Vàng có thể gặp nhau ?

Bitcoin chưa bao giờ chạm mặt Vàng trên thị trường. Đó là vào năm 2013 khi mà Bitcoin đã đạt đến đỉnh điểm của bong bóng, nhưng nó vẫn không thể chạm vào được khi chỉ thiếu đúng $50.

Nhưng vốn hoá thị trường của Vàng rất lớn, tổng giá trị Bitcoin đang lưu hành hiện nay trên thế giới chỉ 14 tỷ USD, trong khi đó tổng giá trị của Vàng lên đến 8.2 nghìn tỷ USD. Nếu Bitcoin giữ được giá trị cân bằng so với Vàng, đi cùng với chức năng như "một loại tiền tệ", thì trong tương lai Bitcoin vẫn có thể là sự lựa chọn ưa thích đối với các nhà đầu tư.

Nhắc lại sự kiện năm 2011 khi mà Bitcoin chạm được vào giá trị cân bằng so với đồng USD, đó là một sự kiện rất quan trọng vào thời điểm đó, khiến giới truyền thông chú ý đến, nhận thức của người dân lẫn sự tự tin tăng lên, giá Bitcoin khi ấy nhanh chóng từ $6 lên đến $30.

Bitcoin tăng lên $30 năm 2011
Photo:CoinDesk

Nếu điều đó một lần nữa xảy ra với giá Vàng thì lịch sử sẽ lặp lại một lần nữa, khi mà một đồng tiền lại có giá trị ngang với Vàng trên thị trường tự do. Nhưng nó lại không giống như Vàng khi thực hiện đầy đủ được chức năng của tiền tệ: nơi lưu trữ giá trị, phương tiện trao đổi, một đơn vị tiền tệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét