Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bitcoin vẫn là một khoản đầu tư tốt hơn Vàng

Bitcoin van la mot khoan dau tu tot hon Vang
Photo: Flickr

Theo ghi nhận từ CoinDesk - giá Bitcoin hôm nay đã quay về trạng thái ổn định ở mức $905. Trong khi đó Vàng vẫn duy trì mức giá cũ là $1133. Bài viết trước Bitcoin Vietnam News có nói về vấn đề Bitcoin và Vàng có thể gặp nhau, liệu điều này có trở thành sự thật khi động thái về giá gần đây của 2 loại tài sản này càng minh chứng rõ ràng hơn. Đây sẽ là khoảng thời gian để các nhà đầu tư xem xét lại các đề xuất để lựa chọn một phương án thay thế cho tiền mặt.

Giá Bitcoin hôm nay đã quay về trạng thái ổn định ở mức $905
Photo:CoinDesk

Vàng là một phương tiện trao đổi lâu đời nhất thế giới và giá Vàng mang xu hướng đi lên mỗi khi xảy ra biến động hay lạm phát gia tăng. Vàng đã có một khoảng thời gian tuyệt vời kể từ tháng 12/2015 cho đến sau ngày Bầu cử Tổng thống Mỹ. Tăng từ $1046 vào cuối năm 2015 lên đến mức cao nhất là $1377 sau sự kiện Brexit. Trong khi đó Bitcoin đã tăng từ $430 lên đến $660 với mốc thời gian bằng Vàng. Nhìn tổng quát, Vàng đã tăng hơn 31,6% và Bitcoin tăng 53,5% trong cùng một giai đoạn. Cả hai đã cùng nhau đi lên trong một động thái người dân từ chối tiền mặt vì lạm phát. Dĩ nhiên là Vàng và Bitcoin đã được coi là phương tiện trao đổi thay thế sau tất cả biến động toàn cầu.

Nhưng kể từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, Vàng và Bitcoin đã đi theo 2 hướng hoàn toàn khác nhau. Đó là kết quả của sự phân hoá hệ tư tưởng chính trị đi cùng với chủ nghĩa dân tuý và chủ nghĩa bảo hộ, sau cùng đã tạo ra một kết quả bầu cử đáng ngạc nhiên trong năm 2016. Kết quả là, Vàng bị chao đảo và Bitcoin tiếp tục tăng cao hơn.

Vàng bị chao đảo

Vàng đã tụt giá kể từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống. Theo biểu đồ quý 4/2016 của BullionVault, Vàng đã có giá trị cao nhất là $1304. Sau khi gần như biết kết quả của cuộc bầu cử, Vàng đã sụt giảm còn $1273 ngay lập tức, nhưng qua ngày hôm sau đã phục hồi về $1303. Cuối cùng Vàng từ từ leo dốc xuống còn $1133 cho đến ngày hôm nay. Sự sụt giảm 14% này cho thấy dấu hiệu của những nhà đầu tư đã thoát vốn ra khỏi Vàng.

Vàng bị chao đảo
Vàng từ từ leo dốc xuống còn $1133 cho đến ngày hôm nay
Photo: BullionVault

Quan điểm

Nhưng điều đó không có nghĩa Vàng là một kênh đầu tư xấu, trừ khi bạn là một Ngân hàng Trung ương. Vàng rất tệ như những gì chúng ta thấy đối với tiền mặt. Vàng không được xây dựng để trở thành một loại tiền tệ toàn cầu. Nó không thể chia nhỏ, không thể vận chuyển và không được chấp nhận rộng rãi ngoài việc nó là một kim loại quý hay dùng để cất giữ. Vàng vẫn là một kênh đầu tư tốt, nhưng không thể là một loại tiền tệ.

Vàng hay Bitcoin đều là một khoản đầu tư dài hạn. Lựa chọn Vàng vì nó là một loại hàng hoá có giá trị trong suốt chiều dài lịch sử loài người. Lựa chọn Bitcoin vì nguồn cung hữu hạn và khả năng gia tăng giá trị vì những tiến bộ công nghệ của nó. Trong nhiều năm tới sẽ có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp dựa vào công nghệ của Bitcoin. Tuy nhiên Vàng vẫn có lợi thế vì những cơ sở hạ tầng và được thị trường công nhận hàng nghìn năm qua.

Tổng kết

  • Vàng bị chao đảo
  • Bitcoin hưng thịnh
  • Xu hướng chính trị đảo chiều
  • Công nghệ Blockchain  ngày càng phổ biến
Nếu là bạn, bạn chọn đầu tư Vàng hay Bitcoin ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét