Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

8 lời khuyên cải thiện mức độ bảo mật đối với Bitcoin

Giá của Bitcoin đang trên đà tăng mạnh vào sát ngày cuối năm 2016. Bạn có ngạc nhiên khi biết số Bitcoin mình đang nắm giữ đang rất có giá trị vào lúc này ? Bạn có biết giá Bitcoin có thể đạt $3000 vào năm 2017 ? Và bạn có biết rất nhiều người đang bắt đầu sử dụng Bitcoin không ?

Với một lượng lớn người dùng đổ xô vào Bitcoin đi cùng với những rủi ro có thể kể đến như việc lừa đảo trong hệ sinh thái Bitcon hay việc các hacker có thể đang tìm cách đột nhập để đánh cắp Bitcoin từ ví của bạn hay ví nóng của các sàn giao dịch trong thời điểm nhạy cảm này.

Đây là thời điểm để bạn có thể nhìn lại một năm trôi qua và bắt đầu thực hiện những biện pháp cơ bản để bảo vệ tài sản của mình một cách an toàn. Hôm nay Bitcoin Vietnam News sẽ đưa ra 8 lời khuyên giúp cải thiện mức độ bảo mật đối với Bitcoin của bạn.

Backup ngay hôm nay

Hầu hết các loại ví đều sử dụng giao thức backup chuẩn gọi là BIP39 và cho phép backup bằng 12, 18 hoặc 24 từ khoá tiếng Anh.

Điều quan trọng là các bạn phải viết những từ khoá này ra giấy và bắt buộc phải theo thứ tự, rồi đem cất ở nơi an toàn nhất, nếu có ai nhặt được cũng không biết giấy đó viết gì, không khuyến cáo upload lên lưu trữ đám mây vì có thể dễ dàng bị hack.

Rất nhiều bạn sử dụng ví của Blockchain.info thường nhắn tin hỏi mình về việc quên mật khẩu, làm mất điện thoại chứa xác thực 2FA...Nhưng khi mình hỏi có biết 12 chữ cái passphrase lúc tạo ví thì các bạn không biết cái đó là gì ?!! Bạn nào chưa biết đó là gì vui lòng xem lại bài viết Sao lưu và phục hồi ví Blockchain.

Kiểm tra lại vị trí các bản backup

Cuối năm là thời điểm để kiểm tra lại giấy tờ tài liệu. Nếu bạn để bản backup trên máy tính hoặc cất ở đâu đó, bạn phải chắc chắn rằng file đó / hay tờ giấy đó là bản mới nhất, vẫn còn đọc được. Cuối cùng là đưa chúng tránh xa điện, xa nước, xa tò mò hay trộm cắp.

Thiết lập lời nhắc nhở

Bạn cần phải làm điều ở mục thứ 2 theo một chu kỳ như việc bạn thường xuyên kiểm tra răng miệng mỗi 6 tháng. Ở đây khuyến cáo các bạn kiểm tra định kỳ mỗi 3 tháng.

Đưa tài sản ra khỏi điện thoại hay ứng dụng điện thoại

Bạn cần phải lưu trữ Bitcoin vào ví phần cứng hoặc ví lạnh như việc bạn đưa tiền vào két sắt, tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại, điện thoại rất tiện lợi nhưng chỉ nên để lại một ít để có để linh động giao dịch.

Các bạn có thể tìm mua ví phần cứng Trezor, ví này dùng để cắm vào máy tính hay điện thoại mỗi khi cần chuyển Bitcoin, rất an toàn, giá chỉ $100 và thanh toán bằng Bitcoin, liên hệ mình để hướng dẫn cách khai báo với hải quan Việt Nam tránh bị đánh thuế khi đưa về nước.

Ví phần cứng Trezor của Bitcoin Vietnam News

Đưa tài sản ra khỏi các sàn giao dịch

Ở Việt Nam có rất nhiều người sử dụng ví của bên thứ ba - cụ thể ở đây có thể kể đến Coinbase vì dễ sử dụng, hay việc rất nhiều thợ mỏ sử dụng ví sàn Poloniex để có thể bán lượng xu đào được ngay lập tức. Bạn không biết được trên thế giới có bao nhiêu hacker đang lăm le tìm lỗ hổng sàn đâu, có thể kể đến mới nhất đây là Bitfinex.

Sàn giao dịch Altcoin - Poloniex
Photo: Poloniex

Đừng nghĩ rằng sàn giao dịch nơi bạn chứa tiền là an toàn tuyệt đối và quá khứ chưa từng xảy ra vụ mất cắp nào. Khi bạn để tiền trên sàn đồng nghĩa với việc bạn đưa người khác giữ hộ, bạn không có private-key thì số Bitcoin đó không phải là của bạn.

Sử dụng xác thực 2 lớp

Nếu bạn không có điều kiện sử dụng ví phần cứng mà vẫn quyết định sử dụng ví của bên thứ ba, thì điều cần làm là bật xác thực 2 lớp. Trên điện thoại Android/iOS đều có ứng dụng Google Authenticator. Hãy nhớ chính xác những gì mình nhập vào để tạo mã xác thực 2 lớp, sẽ có lúc bạn cần dùng đến đấy, để chắc ăn hãy viết ra giấy. Ngoài ra bật thêm chức năng SMS cũng không thừa đâu nhé.

Quản lý mật khẩu chắc chắn

Mình biết có rất nhiều bạn có thói quen sử dụng một loại mật khẩu cho toàn bộ tài khoản. Nếu tình cờ hacker có được mật khẩu và địa chỉ email được ăn cắp từ vấn đề bảo mật yếu kém từ diễn đàn hay website nào đó. Điều đầu tiên hắn làm là ráp mật khẩu vào danh sách các website của hắn để dò ra các tài khoản khác. Hãy sử dụng mỗi một tài khoản một loại mật khẩu, nếu không thể nhớ hết hãy sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu như 1Password hay LastPass.

Hãy nói với người thân của bạn

Đây là một vấn đề mà mình nghĩ cũng rất cần thiết khi nói cho người thân của bạn. Xem lại bài viết Bitcoin của một người quá cố sẽ đi về đâu để tìm hiểu thêm nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét