Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Bitcoin sẽ là lối thoát cho khủng hoảng tại Venezuela

Bitcoin se la loi thoat cho khung hoang tai Venezuela
Photo: Flickr

Venezuela là một trong những nền kinh tế tồi tệ nhất thế giới với mức siêu lạm phát hơn 700%. Cùng với đồng nội tệ Bolivar bị mất giá khủng khiếp, chu kỳ mỗi 18 ngày đồng tiền này bị giảm 50% giá trị. Ước tính hiện tại 100 VEF (đơn vị tiền tệ của đồng Bolivar) có thể đổi được 0,02 USD trên thị trường chợ đen. Với tất cả những điều kể trên, đầu tuần này chính phủ Venezuela đã quyết định loại bỏ đồng 100 VEF trong vòng 72 tiếng ngay sau khi công bố - đồng tiền này được coi là có mệnh giá lớn nhất tại Venezuela. Hãy cùng Bitcoin Vietnam News nhìn lại những tác động ảnh hưởng của việc đổi tiền này và làm thế nào để Bitcoin có thể giải thoát cho người dân Venezuela nhé.

Nền kinh tế sụp đổ

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - mức siêu lạm phát dự kiến trong năm 2017 của Venezuela có thể lên đến 1600%. Theo đó chính phủ Venezuela đã công bố loại bỏ đồng tiền có mệnh giá lớn nhất hiện tại là 100 VEF, đồng thời sẽ in đồng tiền có mệnh giá 20,000 VEF - gấp 200 lần giá trị cũ. Theo các chuyên gia, chính phủ sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại quá trình này cho đến khi đồng Bolivar chết hẳn và toàn bộ tài sản của người dân Venezuela tan thành mây khói.

Venezuela đã sử dụng một "cái cớ" từ việc chính phủ Ấn Độ bất ngờ đổi tiền, cụ thể hơn là nhằm "loại bỏ tham nhũng và chống lại mafia" như những gì mà ông Maduro nói. Nhưng việc làm thiếu quy hoạch cho tương lai như vậy chỉ có thể dẫn đến một sự hỗn loạn tiền mặt tại Venezuela, giống như những gì đang xảy ra tại Ấn Độ. Cùng với việc tình hình kinh tế tại Venezuela khác xa so với Ấn Độ, nên hậu quả có thể thấy được là nghiêm trọng hơn Ấn Độ rất nhiều.
Chính quyền của ông Maduro cũng quyết định đóng cửa biên giới với Columbia nhằm tránh thất thoát thêm nguồn vốn ra khỏi đất nước. Động thái này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc tiếp cận lương thực, thực phẩm, các loại hàng hoá nhập từ Columbia. Người dân Venezuela vốn dĩ đã quá quen thuộc với tình trạng thiếu nguồn cung cấp hàng hoá cơ bản như sữa, trứng, bột mì, xà phòng, giấy vệ sinh... lên đến nhiều ngày, hay thậm chí là nhiều tháng.

Bitcoin là một giải pháp

Tại một đất nước mà tình trạng lạm phát trở nên phi mã, đồng tiền thì bị in không giới hạn, nguồn vốn bị kiểm soát và biên giới thì đóng cửa. Bitcoin sẽ là cái tên nổi bật được nhắc đến, theo Chỉ số Tiềm năng Thị trường Bitcoin, Venezuela đang xếp thứ 2 trong những nơi mà có thể áp dụng được Bitcoin. Đặc điểm của Bitcoin là không có biên giới, không bị kiểm soát bởi chính phủ, chống lạm phát, nguồn cung hữu hạn, phân cấp. Đây chính là phao cứu sinh cấp thiết nhất cho người dân Venezuela trong lúc này.

Venezuela là nơi có tiềm năng áp dụng Bitcoin

Hiện tại đất nước Venezuela đang chìm trong bầu không khí hỗn loạn cùng với tất cả các biện pháp kinh tế được chính quyền ông Maduro áp đặt. Điều đặc biệt là đa số người dân Venezuela đều nhận ra rằng Bitcoin có thể bảo vệ tài sản của họ khỏi siêu lạm phát, tuy nhiên khi "nói về Bitcoin tại Venezuela lại được xem là một chủ đề cấm kỵ".

Lựa chọn của người dân

Hoạt động mua bán hay khai thác Bitcoin tại Venezuela diễn ra khá nhộn nhịp. Người dân có thể lựa chọn mua bán Bitcoin thông qua Sàn Giao dịch Surbitcoin tại Venezuela hay từ thị trường OTC như Localbitcoins. Với ứng dụng AirTM - người dân có thể chuyển đổi đồng Bolivar vô giá trị sang một đồng tiền trung gian ổn định hơn và từ đó có thể dùng để mua Bitcoin. Khối lượng giao dịch ghi nhận trong tuần này của Localbitcoins tăng khá đáng kể.

Khối lượng giao dịch trong tuần của Localbitcoins cũng tăng khá đáng kể
Photo: LocalBitcoins

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét