Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Bạn sẽ lựa chọn đầu tư cổ phiếu hay Bitcoin ?

Ban se lua chon dau tu co phieu hay Bitcoin ?
Photo: Flickr

Lúc vừa mới xuất hiện hầu như không ai biết đến Bitcoin là gì, nhưng trong những năm vừa qua người ta đã dần nhận ra tầm quan trọng của nó. Bitcoin đã được công nhận là loại tiền tệ kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới, với hàng loạt các tập đoàn lớn lẫn chính phủ các nước công nhận nó như một hình thức thanh toán, hay nét đặc trưng từ công nghệ lưu trữ dữ liệu dựa vào thuật toán chuỗi khối block-chain. Có thể kể đến như sau:
  • Sở Thuế vụ Liên bang Nga chấp nhận Bitcoin và các loại tiền điện tử khác
  • Ngân hàng lớn nhất tại Na Uy chấp nhận Bitcoin
  • Hàn Quốc đưa ra những quy định cho Bitcoin vào năm 2017
"Bitcoin đã đánh bại vàng" - theo cặp đôi song sinh Winklevoss, người từng kiện Mark Zuckerberg vì đã đánh cắp ý tưởng xây dựng mạng xã hội Facebook.
Nhưng cho tới khi nào thì Bitcoin được mọi người xem là quan trọng hơn cổ phiếu ? Mỗi cổ phiếu đều có chủng loại riêng của nó, những ông trùm tài phiệt vẫn xem cổ phiếu và trái phiếu là nguồn thu nhập chính của mình - bất chấp những biến động thị trường.

Bitcoin đang trong mô hình Double Top
Bitcoin đang trong mô hình Double Top
Photo: TradingView

Bitcoin có thể đánh bại thị trường cổ phiếu ở một số nơi. Chẳng hạn như việc Nhật Bản sẽ thanh toán hóa đơn tiền điện bằng Bitcoin hay Bitcoin sẽ thay thế tiền mặt tại Tây Ban Nha. Và quan trọng là nó có thể được sử dụng như một loại tiền tệ. Mặc dù Bitcoin chỉ được xem như một loại tài sản theo luật của Mỹ, nhưng một số các công ty như Overstock vẫn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho các loại hàng hoá và dịch vụ.

Tuy nhiên giữa cổ phiếu và Bitcoin vẫn là 2 thứ xem như tách biệt nhau. Cổ phiếu vẫn sẽ là một phần trong danh mục đầu tư theo quan điểm của từng cá nhân, bạn có thể rút toàn bộ nếu cảm thấy đã kiếm được đủ những gì mong đợi. Và bạn đổi cổ phiếu ra thành tiền, rồi làm bất cứ việc gì bạn muốn, nhưng cổ phiếu không được xem là một hình thức tiền tệ. Bạn không thể sử dụng cổ phiếu để thanh toán tại các cửa hàng hay siêu thị, trong khi Bitcoin thì có lẽ sẽ làm được điều đó trong tương lai...

Ngoài ra Bitcoin còn được xem như một công cụ chống lạm phát phi mã. Cụ thể như người dân Trung Quốc và Venezuela đang sử dụng Bitcoin để bảo vệ tài sản của mình chống lại sự mất giá của tiền tệ và giá cả ngày càng tăng. Bitcoin hay cổ phiếu đều chịu biến động của thị trường, nhưng Bitcoin đã trải qua nhiều cuộc biến động mang tính sống còn để có thể đạt mức giá như ngày hôm nay là $778 - cùng xem lại 5 thời khắc tuyệt vời nhất của Bitcoin, trong khi cổ phiếu thường xuyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thị trường. Bạn vẫn có thể xem Bitcoin như một giải pháp nếu cảm thấy phù hợp hay đặt nó song song với cổ phiếu như một danh mục đầu tư. Nếu các bạn đầu tư vào loại cổ phiếu của công ty nào đó, trong trường hợp nó bị đóng băng hay xảy ra sự cố gì đó, thì tiền của bạn vẫn nằm đó và không thể sử dụng.

Bitcoin là loại tiền tệ tối ưu và an toàn nhất cho tương lai dựa vào công nghệ blockchain của nó, vậy bạn còn chờ đợi điều gì nữa ? Đây sẽ là thời điểm tạo ra bước ngoặc tài chính cho bạn, nếu là bạn - bạn sẽ chọn đầu tư cổ phiếu hay Bitcoin ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét