Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Vàng hay Bitcoin: Đầu tư gì hiệu quả nhất trong năm 2017

Nên đầu tư vàng hay Bitcoin trong năm 2017

Bạn đang đi tìm một loại tài sản đầu tư phù hợp với túi tiền ? Bạn lựa chọn mua nó ở một mức giá rất thấp và hy vọng nhận được khoản lợi nhuận khổng lồ sau hơn một năm ? Vâng, có rất nhiều người đang cùng suy nghĩ đó với bạn. Tuy nhiên cơ hội đó rất hiếm gặp, nhưng không hẳn là không có, trừ khi bạn nghĩ chúng tôi sẽ đề cập vào mô hình Ponzi hay kim tự tháp. Thực tế là vẫn có một cơ hội đầu tư như vậy trong năm 2017 này, đó chính là đồng tiền Bitcoin. Đây là một phát minh hoàn toàn mới trong không gian kỹ thuật số, đồng tiền này được tạo ra bằng những thuật toán vô cùng phức tạp. Đây là một cơ hội đầu tư thú vị trong thời đại công nghệ số hoá, bạn không thể cầm hay nắm được nó, vì nó tồn tại trong không gian Internet nhưng bạn vẫn sở hữu nó. Số lượng đồng tiền Bitcoin được tạo ra sẽ bị giới hạn, nghĩa là khi đủ số lượng tồn tại thì sẽ không thể tạo thêm được nữa. Tại thời điểm này Bitcoin đang có giá trị hơn $1,000 cho mỗi đồng. Nó gần giống với mức giá của 3 năm trước, nhưng thời điểm đó thì không có quá nhiều Bitcoin lưu thông trên thị trường như bây giờ. Để có một cái nhìn khách quan hơn trước khi quyết định đầu tư vào Bitcoin, hãy cùng chúng tôi phân tích nó với vàng.

Vàng dễ bị kiểm soát hơn Bitcoin

Nếu bạn sở hữu vàng thì chắc chắn là bạn sẽ bị kiểm soát. Bạn phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc vàng mà bạn đang nắm giữ. Điều này không có gì lạ lẫm vì đó là cách bảo tồn giá trị đối với vàng, tránh bị làm giả hay ăn cắp. Bitcoin thì ngược lại, không ai có thể kiểm soát. Nhưng điều này lại là một nhược điểm của Bitcoin. Hãy nhớ lại việc Sàn giao dịch Bitcoin Mt. Gox từng bị hack hàng triệu USD giá trị Bitcoin những năm trước. Số Bitcoin bị hack đó không thể tìm thấy vì không tìm được dấu vết gì. Ngoài ra với đặc điểm này, giới tội phạm thường sử dụng để mua bán ma tuý, trốn thuế hoặc tài trợ cho khủng bố. Không ai có thể theo dõi đường đi của nguồn tiền bằng Bitcoin, vì nó đã được mã hoá bằng thuật toán tối tân nhất.

Vàng rất hiếm, nhưng Bitcoin còn hiếm hơn

Đây là một đặc điểm nổi trội giúp Bitcoin trở nên khan hiếm. Bởi vì lượng Bitcoin tồn tại chỉ giới hạn ở con số 21 triệu. Cung và cầu là khái niệm cơ bản nhất trong kinh tế học. Khi nguồn cung bị hạn chế mà nhu cầu ngày càng cao thì giá phải đi lên. Trong khi đó vàng chỉ luẩn quẩn quanh vòng tròn của chu kỳ cung-cầu, khi nhu cầu tăng thì thợ mỏ phải đi tìm nguồn vàng khác để khai thác. Khi vàng đạt đến một mức giá đỉnh điểm, con người sẽ bán vàng từ những trang sức của họ và rồi số vàng này được đem nấu chảy để trở thành vàng tinh khiết.

Thị trường vàng khá vững chắc, Bitcoin chỉ mới là bước khởi đầu

Như đã nói về việc Sàn giao dịch Mt. Gox bị sụp đổ. Thông thường khi một sàn nào đó sụp đổ thì mọi người sẽ nghi ngờ về công cụ đầu tư tại sàn đó. Rất may mắn là vàng không gặp những rắc rối như vậy. Trong thực tế là các sàn Bitcoin không thể nào so sánh được với các sàn vàng. Hơn nữa thị trường vàng khá minh bạch, giá cả rất rõ ràng. Trong khi giá Bitcoin ở mỗi sàn thì mỗi chênh lệch khác nhau. Nếu Bitcoin tại một sàn nào đó bị rớt giá sẽ tạo ra khủng hoảng niềm tin mà tác động trực tiếp vào giá trị Bitcoin ở các sàn khác.

Giá trị cơ bản của vàng khá vững chắc, Bitcoin chỉ là sự đầu cơ

Vàng đang là một nguyên liệu cần thiết cho ngành công nghiệp luyện kim hay trang sức. Nói cách khác đó là giá trị sử dụng cơ bản của nó. Giá vàng không thể sụp đổ nếu nhu cầu của các ngành công nghiệp liên quan đến vàng vẫn tồn tại. Thực tế đã chứng minh vàng là một thứ tài sản lưu trữ giá trị trong giai đoạn kinh tế bất ổn. Còn Bitcoin thì hoàn toàn không thể sử dụng được vào cách ngành công nghiệp này, đơn giản nó là một công nghệ kỹ thuật số. Nó tồn tại trên Internet và được lưu trữ trong ổ cứng hay máy chủ nào đó. Do đó đặc điểm của Bitcoin là điều quan trọng để đưa ra xem xét hàng đầu. Tuy nó không có thực nhưng rất nhiều người đặt niềm tin vào nó. Hãy nhớ đến bài học hoa Tulip của Hà Lan vào thế kỷ 17, chỉ một lần là quá đủ và không ai còn tin vào điều đó.

Vàng dễ dàng chuyển thành tiền mặt

Vàng có giá trị như nhau trên toàn thế giới. Đây là một đặc điểm quan trọng khi so sánh Bitcoin với vàng. Điều này bắt nguồn từ thực tế là ai ai cũng có nhu cầu về vàng. Tuy nhiên cũng không thể không đề cập đến Bitcoin, nhưng Bitcoin thì chỉ có những nhà đầu tư mới quan tâm.

Tổng kết

Việc so sánh vàng với Bitcoin có vẻ rất ngớ ngẩn. Vàng là một thứ tài sản lưu trữ giá trị được công nhận trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn cần phải có cái nhìn khách quan về hai loại tài sản này. Rất nhiều người có thể bị cám dỗ khi đầu tư vào Bitcoin. Hãy nắm kỹ những lời khuyên mà chúng tôi đưa ra. Sẽ vẫn còn nhiều sự kiện xảy ra với loại phương tiện đầu tư đặc biệt này. Hãy xác định rõ mục đích và mục tiêu của mình để tránh tham gia vào một thị trường ảo tưởng. Tập trung vào việc phân tích các sự kiện và rủi ro để có thể bảo vệ được nguồn vốn của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét