Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Những ứng dụng thực tiễn của Ethereum

Những ứng dụng thực tiễn của Ethereum

Mọi người thường được nghe về Bitcoin như một ứng dụng làm tiền tệ đầu tiên của Blockchain. Thực sự như vậy, mạng lưới Bitcoin chỉ có thể sử dụng để tạo ra đồng tiền Bitcoin. Vậy còn Ethereum thì sao ? Tại sao Ethereum lại xuất hiện và có một lượng lớn nhà đầu tư thực sự quan tâm ? Theo nhìn nhận của Bitcoin Vietnam News thì Bitcoin chỉ là một công cụ chuyển tiền và đầu cơ của giới tài phiệt Trung Quốc. Ethereum mới thực sự hữu dụng - để chứng minh cho lập luận này của chúng tôi, hãy cùng tìm hiểu những ứng dụng thực tiễn của Ethereum nhé.

Hiện tại


Hệ thống thanh toán

Nói về khía cạnh ứng dụng làm hệ thống thanh toán thì Ethereum cũng tương tự như Bitcoin. Nếu đồng tiền Bitcoin là một ứng dụng của Blockchain Bitcoin thì đồng tiền Ether cũng là một ứng dụng của Blockchain Ethereum. Nhiều tranh cãi cho rằng Ether có thể sử dụng để lưu trữ giá trị của đồng tiền. Các thanh toán trong mạng lưới Ethereum cũng được xác nhận bởi các thợ mỏ và được ghi chép vào cuốn sổ cái công khai, như nhau cả.

Đầu tư vàng

Các kỹ sư của Digix đã xây dựng một ứng dụng đầu tư vàng dựa trên mạng lưới Ethereum. Bạn có thể sử dụng Digix (https://www.dgx.io/) để mua những token vàng bằng tiền mặt hoặc sử dụng đồng tiền Ether. Những token này được mã hoá và liên kết với các mỏ vàng tại Singapore. Nếu Digix bị phá sản, bạn vẫn có thể đổi các token vàng này thành vàng thật. Không cần thông qua trung gian như ngân hàng, tiệm vàng hay các nhà môi giới. Nếu bây giờ là vàng, tương lai có thể kim cương, hột xoàn hay thậm chí là một bó rau muống ?

Gây quỹ cộng đồng

Những tổ chức như Kickstarter (https://www.kickstarter.com/) hay Indiegogo (https://www.indiegogo.com/) đã sử dụng mạng lưới của Ethereum nhằm tạo dựng hệ thống gây quỹ cộng đồng. Chỉ cần xác định ý tưởng và mục tiêu cho nguồn quỹ, khi dự án thành công Kickstarter sẽ lấy 5% nguồn quỹ và số còn lại chuyển cho quỹ khởi nghiệp. Bằng cách sử dụng mạng lưới Blockchain Ethereum, các nhóm khởi nghiệp chỉ cần đặt mục tiêu cho ngân sách, các Hợp Đồng Thông Minh (Smart Contract) sẽ tự động thực hiện phần còn lại nếu dự án thành công.

Quản lý tài chính doanh nghiệp

Tháng 5/2016, một sự kiện gây quỹ cộng đồng lớn nhất trong lịch sử với tên gọi The DAO ra đời. Bản chất của The DAO là một quỹ đầu tư mạo hiểm dựa trên hệ thống biểu quyết phân cấp sử dụng Hợp Đồng Thông Minh để đưa ra những quyết định đầu tư. Đây là một thí nghiệm mang tính cách mạng cho loài người. Đáng tiếc là dự án này vẫn chưa thể triển khai, nếu như The DAO thành công, bạn sẽ thấy một viễn cảnh khi các công ty thực hiện mô hình quản lý bằng Blockchain, sẽ không còn chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc hay các Trưởng phòng - Phó phòng nữa.

Tương lai


Internet của vạn vật

Đây là một lý tưởng mà con người luôn muốn hướng tới. Khi đạt tới viễn cảnh đó, mọi vật trên thế giới này sẽ được kết nối với Internet mà không có sự tương tác giữa con người với con người hay con người với máy tính. Bằng cách sử dụng một thiết bị gọi là Ethereum Computer (https://slock.it/ethereum_computer.html), mọi vật hay mọi tài sản đều được quản lý trong một không gian kỹ thuật số. Cụ thể hơn bằng một ví dụ:

"Giả sử như khi một chiếc máy ATM hết tiền, con người sẽ phải kiểm tra xem tình trạng máy và quyết định thêm tiền vào. Để có thể thêm tiền thì con người phải ký hàng tá giấy tờ và phải làm báo cáo liên quan. Quá mất thời gian và rườm rà, với Ethereum Computer, máy ATM sẽ tự liên kết với hệ thống kế toán và thêm tiền vào máy. Hoàn toàn không có sự can thiệp của con người, đảm bảo được mức độ tin cậy là cao nhất."

Thị trường dự đoán

Augur (https://augur.net/) và Gnosis (https://gnosis.pm/) chính là những ứng dụng thị trường dự đoán dựa vào mạng lưới Ethereum.

Web Hosting

Swarm (http://swarm-gateways.net/bzz:/theswarm.eth/) là một dự án của Ethereum được phát triển bởi Viktor Tron. Qua đó Swarm sẽ cung cấp dịch vụ Web Hosting cho mọi người. Một Web Hosting phân cấp sẽ được lưu trữ ở mọi nơi trong cùng một thời điểm. Điều đó có nghĩa là mọi hành vi tấn công DDoS hay tìm cách phá hoại website đều không thể thực hiện được, trừ khi hành vi đó được cấp phép trên toàn bộ hệ thống Blockchain. Điều này sẽ cản trở hay thậm chí ngăn chặn việc kiểm duyệt và đánh sập website bởi các thế lực Chính phủ.

Mạng xã hội

Bạn có thích Mark Zuckerberg hằng ngày vẫn đọc tin nhắn Facebook của bạn không ? Bạn có quan tâm về việc những bức ảnh vẫn được lưu trữ trên hệ thống của Facebook mặc dù bạn đã xoá bỏ nó ? Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào cũng vậy, đều được quản lý bởi một bộ máy trung tâm. Chính vì thế mạng xã hội Akasha (http://akasha.world/) ra đời, đây là một ứng dụng của mạng lưới Ethereum. Khi Akasha được phát hành, bạn sẽ giải đáp được tất cả các câu hỏi liên quan đến tính riêng tư khi tham gia vào mạng xã hội của mình.

Chuyển nguồn năng lượng

Bạn có thể chuyển nguồn năng lượng từ tấm pin mặt trời cho hàng xóm một cách tự động khi đã có đủ năng lượng sử dụng. Ngoài ra bạn còn có thể bán nó nếu không có nhu cầu chia sẻ. Quá tuyệt vời phải không ? Ứng dụng TransActive Grid (http://transactivegrid.net/) này sẽ giúp bạn sử dụng pin mặt trời hiệu quả hơn.

Giấy kết hôn - Di chúc

Bạn nghĩ sao về việc lưu trữ giấy kết hôn hay di chúc trên một hệ thống Blockchain ? Hợp Đồng Thông Minh sẽ thay bạn quản lý và thực hiện mọi điều khoản pháp lý liên quan. Điều này sẽ sớm xuất hiện trong tương lai thôi.

Thị trường tài chính - Bầu cử - Bất động sản

Để mọi thứ trở nên công bằng hơn, không có gian lận, không có thao túng, đã đến lúc gắn kết nó với Blockchain. Mạng lưới này sẽ xác định tất cả những gì phải làm và quản lý một cách minh bạch nhất.

Kết luận

Với một vài dẫn chứng những ứng dụng của Ethereum dành cho tương lai. Hy vọng với chuyển biến tích cực của công nghệ Blockchain và Hợp Đồng Thông Minh sẽ dẫn đến những biến chuyển mới cho Ethereum. Hãy nhớ rằng Ethereum chỉ mới trong những bước đi đầu tiên, đó chưa phải là một công nghệ Blockchain hoàn hảo. Chúng ta sẽ nhìn về tương lai 5 năm nữa của Ethereum trong một bài viết khác nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét