Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Tìm hiểu về ZCash - loại Cryptocurrency bị thổi phồng quá mức

Tìm hiểu về ZCash

Kể từ khi Bitcoin lần đầu tiên được công bố năm 2009, hàng trăm loại Cryptocurrency ra đời ngay sau đó không lâu. Những Cryptocurrency đó đã cố gắng giành lấy thị phần và cạnh tranh trên thị trường với Bitcoin. Một trong số đó như Ethereum hay NXT đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, tuy nhiên trong số đó vẫn không thể vượt lên vị trí đầu tiên của Bitcoin. Với thị phần chiếm gần trọn thị trường Cryptocurrency, Bitcoin trở thành loại tiền tệ kỹ thuật số phổ biến và thông dụng nhất.

Ngày cuối tháng 10/2016, một loại Cryptocurrency được phát hành dưới tên gọi ZCash. Trước khi có thông tin chính thức, ZCash đã được thổi phồng cách đó hơn một năm dưới tên gọi "kẻ huỷ diệt Bitcoin". ZCash (ZEC) cũng giống như hầu hết các Altcoin khác, đều sử dụng công nghệ Blockchain. Mọi giao dịch trên ZCash đều minh bạch trên mạng lưới Blockchain. Nhưng điểm khác biệt là số tiền giao dịch hay thông tin người giao dịch được giữ bí mật. Ngoài ra một điều đặc biệt là ZCash sử dụng thuật toán mã hoá tiên tiến nhất hiện nay gọi là "zero-knowledge proofs". Thuật toán này đảm bảo mọi giao dịch đều hợp lệ nhưng không tiết lộ bất kỳ thông tin nào. Nó che giấu hoàn toàn số tiền giao dịch và người giao dịch nhưng vẫn chống lại các hành vi gian lận double-spending. Chỉ có những người sở hữu chính xác khoá giải mã mới có thể nhìn thấy những chi tiết giao dịch. Người dùng ZCash có thể điều chỉnh tính năng này để cung cấp cho người khác theo ý muốn của họ.

Giữa ZCash và Bitcoin có những nét tương đồng như: sử dụng nền tảng Blockchain, những cạnh tranh trong việc xây dựng mã nguồn. Đội ngũ phát triển ZCash cho rằng với tính năng bảo mật hoàn toàn mới, đây là một phiên bản nâng cấp của Bitcoin. Một điều hoàn toàn căn bản đó là mọi giao dịch Bitcoin đều không thực sự ẩn danh hoàn toàn, muốn ẩn danh phải sử dụng những phần mềm hỗ trợ khác. Với ZCash thì mọi thứ hoàn toàn có thể, người dùng ZCash có thể lựa chọn gửi giao dịch một cách công khai hoặc bí mật.

ZCash cũng giống như Bitcoin, đều phải khai thác. Các thợ mỏ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng mỗi khi thêm một khối mới vào Blockchain của ZCash. Để giảm tối thiểu nguy cơ tràn lan ZCash trên thị trường lúc khởi điểm, đội ngũ ZCash điều chỉnh số lượng ZEC đào được trong giai đoạn đầu. Một vài ngay sau khi được công bố ra thị trường, giá một ZEC là trên $1,000 và cho đến nay chỉ còn $30. Giá ZCash giảm nghiêm trọng do các thợ mỏ đổ xô đi khai thác ZCash và bán lấy Bitcoin hoặc Ethereum - điều này vô tình đẩy ZEC đi vào ngõ cụt. Ngoài ra Genesis Mining còn cung cấp dịch vụ khai thác Zcash trên nền tảng đám mây. Cho đến nay không ai còn dám chắc ZCash liệu có thể tồn tại được tiếp hay không, nhưng bạn chính là người quyết định tương lai của ZCash.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét