Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Bitcoin của một người quá cố sẽ đi về đâu ?

Bitcoin cua mot nguoi qua co se di ve dau ?
Photo: Flickr

Đó là một khoảng cách mong manh giữa vấn đề bảo mật tài sản cá nhân và khả năng chuyển tài sản đó cho người thừa kế hoặc người thụ hưởng khi có nhu cầu.

Việc chuyển giao quyền sở hữu Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác từ chủ sở hữu ban đầu cho người thừa kế trong trường hợp gặp tình huống bất đắc dĩ là một vấn đề chưa thể xác định trong thế giới tiền điện tử này.

Ai mới là người thực sự sở hữu Bitcoin

Vì lý do bảo mật, việc truy cập vào ví cá nhân được thiết kế sao cho chỉ có duy nhất cá nhân đó có đủ pháp lý để được phép truy cập vào ví cụ thể. Sẽ có rủi rõ cụ thể nếu chia sẻ thông tin đăng nhập, hoặc thông tin làm thế nào để đăng nhập vào ví của của mình.
"Bạn chỉ có thể sở hữu Bitcoin nếu bạn sở hữu private-key tương ứng." Theo Michael Vogel, CEO của Netcoins.
Việc thiết kế lớp bảo mật hiện nay chỉ tập trung vào vấn đề bảo vệ tài sản của người dùng, không nằm trong trường hợp đánh mất tài sản có giá trị khi gặp tình huống như đột ngột qua đời hay mất hết hành vi năng lực.

Ví trực tuyến nằm trên nền tảng phân cấp. Nói cách khác, nền tảng này không thuộc sở hữu hay kiểm soát của bất kỳ cá nhân, tổ chức cụ thể nào. Do đó, khi xảy ra tình huống một tài khoản của cá nhân cụ thể nào đó không thể truy cập, bao gồm cả email đăng nhập của họ, thì quyền sở hữu tài sản của cá nhân đó sẽ biến mất mãi mãi.

Lời giải của nhiều mảnh ghép

Pamela Morgan từ Empowered Law PLLC đã nêu bật trong bài viết của mình về những hậu quả liên quan. Tuy nhiên bà cũng ghi nhận là mọi thứ vẫn đang phát triển để nâng cao tính bảo mật tài sản kỹ thuật số của một cá nhân, ngay cả khi qua đời hoặc bất kỳ tình huống nào khác.

Morgan nói:
"Chúng tôi đang thiết kế hệ thống kiểm soát hoàn toàn một cá nhân trong khi họ còn sống và đồng thời chia sẻ bớt quyền kiểm soát và truy cập trong những trường hợp khẩn cấp - như qua đời, hôn mê, hay chấn thương sọ não. Bằng cách kết hợp giữa phần cứng và phần mềm, kiểm soát quá trình, và hợp đồng, chúng tôi triển khai tính thân thiện với người dùng, thử nghiệm kế hoạch bởi các bên như người thực thi, người được uỷ thác, hoặc luật sư nếu cần thiết. Các kế hoạch có thể sửa đổi bất cứ lúc nào và có thể được tích hợp vào một di chúc lớn hoặc một hồ sơ đáng tin cậy, hoặc hoạt động trên một cơ sở độc lập."
Michael Vogel của Netcoins lưu ý rằng việc đánh mất Bitcoin đang xảy ra hằng ngày trong hệ sinh thái tiền điện tử. Vogel cũng giải thích rằng Bitcoin bị mất cũng là một quy luật tự nhiên, nó làm cho những đồng Bitcoin đang tồn tại có giá trị hơn.

Giải pháp khác

Vogel cũng xác định những khó khăn khi muốn lấy Bitcoin từ một người quá cố, đồng thời ghi nhận những kịch bản có thể xảy ra. Vogel nói:
"Cố gắng để lấy Bitcoin từ một người quá cố là một thử thách hay thậm chí là không thể. Nếu Bitcoin được lưu trữ tại một sàn hay tại một bên thứ ba, thì bạn cần tìm một luật sư để chứng minh bạn là chủ sở hữu tài khoản mới."
Bạn chỉ có thể sở hữu Bitcoin nếu bạn sở hữu private-key tương ứng, do đó, cách tốt nhất là nên viết những key này xuống di chúc, hoặc viết một nửa cho luật sư - một nửa cho người thực hiện di chúc. Việc này bao gồm cung cấp toàn bộ mọi thông tin, bao gồm cả mật khẩu cho trang web hoặc dữ liệu bất kỳ mà bạn có thể tải xuống.

Tuy nhiên, ông kết luận bằng cách ghi nhận khả năng tự tạo một hệ thống, nơi mà hợp đồng thông minh có thể tạo ra một "công tắc cho người quá cố" để có thể tự động chuyển Bitcoin tới các thành viên trong gia đình sau khi người chủ sở hữu này không thể kiểm tra sau một khoảng thời gian nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét