Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Xác nhận giao dịch Bitcoin bị chậm trễ

Xác nhận giao dịch Bitcoin bị chậm trễ
 Photo: Flickr

Bạn thường xuyên gặp các vấn đề liên quan tới việc xác nhận giao dịch Bitcoin ? Vâng, đó là một vấn đề chung, ít nhất là gần đây có 50,000 giao dịch trên Blockchain chưa được xác nhận và con số này hiện tại đang giảm xuống.

Những than phiền về việc xác nhận giao dịch lâu hơn bình thường đến lúc thời điểm khi giá Bitcoin gần chạm mốc $700. Tại thời điểm này, giá của đồng tiền này là $687, tăng 5% kể từ đầu tuần. Hai vấn đề này khi kết hợp lại có thể suy đoán được là nó liên quan đến nhau.

Giá Bitcoin tăng

Giá Bitcoin tăng trong tuần qua được mô tả trông như một bóng bóng nhỏ do nguồn cung ngắn hạn trên sàn. Cũng có ý kiến cho rằng có thể là do cuộc bầu cử sắp tới tại Hoa Kỳ. Một số người khác nói đó là kết quả của FUD(*) đang lan truyền trên thị trường. Những phỏng đoán trên được tạo ra dựa trên tuyên bố nhắm vào đồng Nhân Dân Tệ đang suy yếu, sự gián đoạn của Pay Pal do bị hacker tấn công và hoạt động đàm phán đang diễn ra giữa Bitfinex với hacker đã đánh cắp 65 triệu đô giá trị Bitcoin của sàn này.

Tại sao việc xác nhận bị chậm trễ

Mặc dù chưa có bất kỳ thông báo chính thức về mối tương quan trực tiếp giữa các giao dịch chưa được xác nhận và sự lưu thông của Bitcoin hiện nay, nhưng có ý kiến cho rằng chi phí giao dịch thấp có thể là yếu tố gây ra sự chậm trễ này. Thực tế là đã có rất nhiều người đang điều chỉnh tăng phí giao dịch để đảm bảo giao dịch của mình được gắn kèm vào khối tiếp theo bằng cách sử dụng dịch vụ như Electrum. Những người có phí giao dịch thấp phải chờ đợi lâu hơn và tỏ vẻ bức xúc về vấn đề này.

Theo Bitcoinfees.21, phí giao dịch nhanh nhất và rẻ nhất hiện nay là 110 satoshis/byte, với quy mô của một giao dịch khoảng 226 byte sẽ mất một khoản phí là 24,860 satoshis (khoảng $0,16).

Hệ quả của hàng đợi

Sự chậm trễ trong việc xác nhận giao dịch khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là những người chưa hiểu rõ cách thức tiền tệ kỹ thuật số hoạt động. Có những giao dịch từ 2-4 ngày không có xác nhận, sự chậm trễ về lâu dài này sẽ ảnh hưởng đến Bitcoin trong khi giá trị của loại tiền này đang tăng vọt.

Nhược điểm khác của việc xác nhận chậm trễ là một vấn đề đối với các hình thức thanh toán chấp nhận Bitcoin. Họ phải chờ đợi lâu để giao dịch được xác nhận, đồng thời ảnh hưởng tới người dùng. Điều đó sẽ gây khó chịu cho đôi bên, đối với các sản phẩm hay dịch vụ có thời hạn thì sẽ làm nản lòng người dùng khi sử dụng Bitcoin như một phương tiện thanh toán.

Khi một người dùng thường xuyên sử dụng hằng ngày bị thất vọng như vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm cho các mục đích của tương lai và họ sẽ không giới thiệu cho những người mới hơn, đồng thời ảnh hưởng tới các doanh nghiệp tìm cách thu hút người sử dụng Bitcoin.

Ngoài ra còn có sự tranh cãi về kích thước khối của Bitcoin trong việc hỗ trợ hay phản đối việc phát triển. Điều này đem đến những thành phần gây chia rẽ nội bộ của cộng đồng Bitcoin nhằm giúp cho tiền tệ phục vụ con người tốt hơn từ những quan điểm khác nhau.

(*): FUD - Fear, uncertainly and doubt: một chiến lược đánh lạc hướng thông tin thường sử dụng trong việc bán hàng, quảng cáo, chính trị, tôn giáo, tuyên truyền... FUD nói chung là chiến lược gây ảnh hưởng đến nhận thức bằng cách phổ biến các thông tin tiêu cực, gây nghi ngờ hay sai lệch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét