Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Ký sự một ngày tham quan mỏ Bitcoin bí mật tại Tứ Xuyên

Tại túp lều tre ở một quán ăn nằm giữa tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, một nồi lẩu cay đang sủi bọt trên bàn cùng với những dĩa thức ăn ngập trong dầu và ớt, một ly trà xanh và vài lon Red Bull rỗng. Nơi đây diễn ra một ngành công nghiệp bí ẩn nhất trên thế giới.

Quán ăn này nằm tại một thị trấn nhỏ, phải mất khoảng một giờ lái xe đi từ thành phố Khang Định và được bao quanh bởi những dãy núi ngoạn mục của cao nguyên Tây Tạng, mọi thứ nơi đây chìm vào màn đêm kể từ 9 giờ tối.

Một nhà máy tại Khang Định này có sức chứa hơn 10,000 siêu máy tính
Một nhà máy tại Khang Định này có sức chứa hơn 10,000 siêu máy tính giải những bài toán để sản xuất Bitcoin
Chủ đề duy nhất của bữa ăn này là tiền ảo - Bitcoin.

Khang Định chính là một trong những trung tâm khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới và 5 người đàn ông ngồi quanh bàn này đều phụ thuộc vào nó để sinh sống.

Phương trình toán học

"Chúng tôi đã đặt chân tới Iceland, Georgia, bang Washington, Nội Mông và bây giờ chúng tôi có mặt ở đây", Ryan Xu - một doanh nhân Trung Quốc đến từ Melbourne.

Những nhà máy sản xuất Bitcoin mọc lên do nguồn thủy điện dồi dào
Những nhà máy sản xuất Bitcoin mọc lên do nguồn thủy điện dồi dào nơi đây
Bitcoin được "khai thác" bằng các siêu máy tính, các máy tính này giải quyết các bài toán khó để tạo ra tiền ảo. Các nhà đầu tư mua những thiết bị này với giá hàng nghìn đô và đem chúng vào trong các nhà máy, nơi có nguồn điện rẻ và khí hậu mát mẻ.

Xung quanh thành phố Khang Định, mật độ dân cư đông đúc cùng những dãy núi cao nằm rải rác xen lẫn các nhà máy thuỷ điện, đây là một nơi lý tưởng để khai thác đồng tiền kỹ thuật số.

"Mọi người đều nói nó là tiền ảo nhưng theo cách khác nó là một hoạt động kinh doanh sản xuất bình thường," Xu - người thường xuyên có mặt tại đây. "Bạn đầu tư những thiết bị này, tiêu thụ điện và bạn được thưởng bằng Bitcoin."

Ngoài các hoạt động đầu tư, Xu còn là giám đốc tư vấn chiến lược của Bitcoin Group. Công ty này đang cố gắng để được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Úc, những đã bị từ chối vì những lo ngại công ty sẽ không đủ vốn để kéo dài hoạt động trong 1 năm.

Những người đào Bitcoin đang thưởng thức nồi lẩu
Những người đào Bitcoin đang thưởng thức nồi lẩu cách nhà máy không xa
Một trong những người chung bàn, Wang Ruixi, một gương mặt khá trẻ chỉ mới 26 tuổi, anh là một đối tác của Xu và hiện đang sở hữu một nhà máy khai thác Bitcoin gần đó, với hơn 5000 siêu máy tính đang hoạt động. Bitcoin Group đang sở hữu hơn 1700 thiết bị trong số đó. Cặp đôi này cho biết mỏ này đào được khoảng $60,000 giá trị Bitcoin mỗi ngày.

Lần theo ngọn núi

Nhà máy này nằm cạnh một đập thuỷ điện tư nhân khoảng một giờ lái xe từ nhà hàng, chặng đường tới đó khá gập ghềnh so với những trục đường chính. Xu và Wang đang có ý định xây dựng thêm một nhà máy khác cùng khu vực, với quy mô khoảng 8,000 thiết bị. Trước đó 10 ngày những nhà máy này chỉ gồm những khung thép, nhưng cả 2 người đàn ông này đều khẳng định nó sẽ đưa vào hoạt động giữa tháng.

"Ngành công nghiệp này thay đổi rất nhanh", Xu nói. "Chúng tôi vẫn tìm kiếm trên thế giới nơi nào có điện rẻ nhất và chi phí thấp nhất. Ở Mỹ và châu Âu, nếu tôi thuê một máy phát điện, tôi phải trả $100 mỗi giờ. Ở Khang Định, tôi chỉ trả $100 cho mỗi tuần."

Ngồi cùng bàn là nhà đầu tư Boris Chen - người đồng hành cùng với Xu, anh đã đầu tư hơn $1,000,000 vào thiết bị đào này cách đây 2 tuần. Guo Hua, ông chủ của một nhà máy lân cận với hơn 10,000 thiết hoạt động cho công ty HaoBTC có trụ sở tại Bắc Kinh, và một người đồng nghiệp của ông, Guo Yongzhi, chỉ mới 21 tuổi. Một tình bạn thân thiết, không ganh đua, vụ lợi trong nhóm này. Tất cả đều có cổ phần trong tương lai của ngành công nghiệp này, họ hợp tác làm việc cùng với nhau.

Wang Ruixi - Ryan Xu - Boris Chen
Từ trái qua, Wang Ruixi - Ryan Xu - Boris Chen
8 năm về trước, khi Bitcoin ra đời, Wang đang học năm cuối tại trường, Guo Hua đang là thợ sửa máy ảnh, còn Xu là một quản lý tại nhà máy điện hạt nhân. Vào năm 2008, một nhân vật bí ẩn xuất bản Sách Trắng (White Paper) dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Nó mô tả một hệ thống thanh toán điện tử peer-to-peer, trong đó tất cả giao dịch đều có thể ghi chép lại mà không cần thông qua cơ quan trung ương. Theo giải thích trong báo cáo của đại học Melbourne đính kèm thông cáo của Bitcoin Group - "thành tựu này được xây dựng bằng cấu trúc blockchain, nó trông như là một sổ cái được duy trì bởi những người tham gia."

Lật lại hồ sơ

Blockchain là công khai nhưng quyền sở hữu Bitcoin là thuộc về cá nhân, gọi là "ví" và bí mật.

Một mạng lưới các máy tính duy trì hệ thống bằng cách xác minh giao dịch thông qua việc giải quyết các bài toán mật mã. Quá trình này gọi là "khai thác" và các máy tính tham gia giải mã sẽ được thưởng bằng Bitcoin.

Khang Định là nơi có nhiều nhà máy thủy điện
Khang Định là nơi có nhiều nhà máy thủy điện và chi phí cho thiết bị điện rẻ
Lúc ban đầu tiền ảo còn chưa phổ biến, chủ yếu sử dụng như một hình thức thanh toán cho thị trường ma tuý trực tuyến Silk Road. Tuy nhiên, vào năm 2013 giá của nó đã tăng lên hơn $1000, có lúc nó sánh ngang với vàng, được quảng bá bởi các sàn giao dịch Bitcoin và công ty khai thác mỏ trên toàn thế giới. Bây giờ nó đã trở thành một trong những ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, mặc dù vẫn chưa được thông suốt quanh các tranh cãi về người tạo ra Bitcoin và đồng thời Bitcoin đang cố thoát khỏi quá khứ không tốt của mình. Bitcoin cũng bị cản trở do giá giao dịch đầy biến động, xu hướng phục hồi không chắc chắn, chẳng hạn như trong cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp và hậu quả của cuộc bỏ phiếu Brexit - nhưng nó vẫn có thể quay trở lại lần nữa.

Lấy một chiếc bánh ngô màu vàng óng cạnh nồi lẩu, Xu nói Bitcoin là sẽ là một lĩnh vực tài chính như những gì mà Internet làm với ngành công nghiệp truyền thông và thông tin liên lạc.

"Mọi người vẫn sử dụng máy fax, nhưng Facebook và Twitter đã thay đổi cách mà mọi người thường giao tiếp, Bitcoin sẽ dần đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính. Nó thực sự sẽ thay đổi thế giới."

Thị trường chậm chạp

Trung Quốc là nơi sử dụng đồng tiền ảo Bitcoin nhiều nhất mặc dù quyết định của ngân hàng trung ương đã cấm các công ty thanh toán các giao dịch bằng Bitcoin. Đây cũng là nơi của các công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới và phần lớn các giao dịch hiện nay được thực hiện bằng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc. Điều này xảy ra do việc mua bán Bitcoin không tính phí giao dịch, hấp dẫn các thương nhân. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các nhà đầu tư đầu cơ tìm cách thoát khỏi thị trường chứng khoán chậm chạp của Trung Quốc, trong khi một số người khác tìm cơ hội đưa tiền ra khỏi đất nước nhằm phá vỡ sự kiếm soát nguồn vốn chặt chẽ từ Bắc Kinh.

Li Lin, người sáng lập và điều hành một trong những sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc, Huobi.com, cho biết số lượng thương nhân đã tăng ít nhất 1 triệu từ năm 2013 lên đến "vài triệu" trong khi số lượng giao dịch hằng ngày tăng gấp 5 lần đến hơn 1 tỷ Nhân Dân Tệ.

Và cũng trong lĩnh vực khai thác Bitcoin, Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế.

Thành phố Khang Định
Thành phố Khang Định
Wu, một cựu chuyên gia phân tích đầu tư chỉ mới 30 tuổi, anh tự nhận mình là một "nhà truyền giáo" Bitcoin, anh tự dịch "Sách Trắng" của Satoshi Nakamoto sang tiếng Quan Thoại. Anh cho biết chi phí thiết lập, mua thiết bị ở Trung Quốc chỉ bằng 5 phần so với những gì ở Mỹ.

Công ty của Wu, Bitmain, đào được khoảng $200,000 đến $300,000 giá trị Bitcoin mỗi ngày và cũng là một trong những nhà sản xuất thiết bị khai thác lớn nhất, với nhiều mức giá khác nhau nhưng hiện
đang bán ở mức trung bình khoảng $2,400.

Cải tiến công nghệ

"Khai thác Bitcoin là một hình thức đầu tư mạo hiểm 3 năm trở lại đây, các nhà đầu tư cần có một khoảng thời gian ngắn để hoàn vốn," Wu nói qua điện thoại từ Bắc Kinh.

"Ở Mỹ, bạn mất từ 3-6 tháng để xây dựng một nhà máy khai thác nhưng ở Trung Quốc nó chỉ mất 1 tháng."

Tuy nhiên, anh cho rằng tình hình có thể thay đổi do giá Bitcoin tăng và cải tiến công nghệ chậm lại nên tuổi đời của các thiết bị kéo dài hơn.

Trở lại Khang Định, Wang phải thừa nhận rằng khi mùa đông trên núi kéo tới, anh phải di chuyển số thiết bị của mình để đi đến nơi khác, vì nguồn năng lượng cung cấp của thuỷ điện không còn nữa.
Guo Hua ít quan tâm về thời tiết và bày tỏ quan ngại về "sự bùng nổ" các nhà máy khai thác xung quanh thành phố Khang Định. Anh ấy nói con số này đang tăng từ hai cho tới mười chỉ trong vòng 14 tháng qua.

Sự phát triển nhanh chóng này được đưa ra trước diễn biến không ổn định về giá Bitcoin.

Nguồn cung hữu hạn

Để giữ giá trị cho tiền kỹ thuật số, nguồn cung Bitcoin bị giảm một nửa cho mỗi 4 năm.

Hệ thống đã thiết kế như vậy. Chỉ có 21 triệu Bitcoin được phát hành và 2/3 trong số đó đang lưu thông. Để làm chậm quá trình phát hành Bitcoin, "giảm phát" cần phải được thường xuyên xảy ra.
Phần thưởng cho những thợ mỏ tham gia vào giải toán được giảm xuống từ 25 Bitcoin xuống còn 12.5 Bitcoin sau ngày 11/7/2016.

Xu nói lần đầu tiên Bitcoin "giảm phát" là vào tháng 11/2012, và giá Bitcoin đã tăng gấp 10 lần trong vòng 6 tháng kế tiếp.

Xu rất lạc quan. Anh rất nhiệt tình với triển vọng của ngành công nghiệp này, thất bại mới nhất của anh là quyết định của Uỷ ban Chứng khoán và Đầu tư Úc từ chối niêm yết Bitcoin Group trên ASX.

Rất lạc quan

Vào tháng 3 năm nay, công ty đã buộc phải rút vốn đầu tư từ công chúng và hoàn trả lại $5,900,000 của các nhà đầu tư. Tổng nguồn vốn mục tiêu $20,000,000 đã bị giảm.

ASIC lo lắng cho dự báo của nhóm về sự tăng giá của Bitcoin sau giảm phát và nguồn vốn lưu động không thể duy trì được hết năm nay.

"Rất lạc quan khi nghĩ về ngành công nghiệp này," Xu nói. "ASIC đang lo sợ những thay đổi và công nghệ mới."

Xu lưu ý rằng sự hoài nghi không chỉ giới hạn tại Úc. Anh nói anh em nhà Winklevoss nổi tiếng với vụ kiện Mark Zuckerberg với tuyên bố nền tảng truyền thông xã hội là ý tưởng của họ, họ đang cố gắng niêm yết công ty Bitcoin của họ tại Mỹ 3 năm qua.

Bất kể Bitcoin Group đang muốn cố gắng một lần nữa để được niêm yết trong năm nay, nhưng Xu cho biết sẽ giảm tầm quan trọng của hoạt động khai thác và tập trung vào những gì có thể làm đối với công nghệ blockchain.

Điều đó không nói tới việc Xu sẽ ngừng đầu tư vào ngành công nghiệp khai thác mỏ. Vừa nói vừa cười, anh chỉ vào cơ sở khai thác Bitcoin và nói đó là một mỏ vàng.

"Công việc như nhau cả," anh nói. "Chúng tôi đào vàng kỹ thuật số. Họ đào vàng thật."

Ngành công nghiệp xuyên biên giới

Lập luận của Xu khá hấp dẫn nhưng không có nghi ngờ gì khi Bitcoin là ngành công nghiệp xuyên biên giới và vẫn đang thay đổi hằng ngày.

Vẫn còn nhiều thách thức phía trước, đây không phải là nơi xa xôi hẻo lánh so với thành phố. Cách đó 4300m là một sân bay thương mại quốc tế.

Máy bay của chúng tôi buộc phải huỷ bỏ nỗ lực hạ cánh trong lần đầu tiên và trở về thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên vì phi công không thể di chuyển ra đường băng.

Rời khỏi quán ăn sau một ngày tham quan mỏ Bitcoin, chúng tôi bị chặn bởi 3 chiếc xe cảnh sát và 8 cán bộ, họ khẳng định chúng tôi đã vi phạm điều luật vì không thông báo với chính quyền địa phương. Sau khoảng 2 giờ, hàng chục bức ảnh đã bị xoá, nhưng chúng tôi vẫn xuất bản ký sự này.

Cuối cùng, cảnh sát địa phương đã tò mò về triển vọng của Bitcoin hơn là chuyến tham quan của chúng tôi trong khu vực này.

Theo AFR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét