Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Hàn Quốc dự định phát hành tiền điện tử Quốc gia

Han Quoc du dinh phat hanh tien dien tu Quoc gia
Photo: Flickr

Hàn Quốc đang nỗ lực chuẩn bị "Nền tảng Hệ thống" cho sự phát triển của tiền điện tử. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, đất nước này gần đây đã tổ chức sự kiện Fintech Center Demo Day lần thứ 12, Yim Jong-yong - Chủ tịch Uỷ ban Dịch vụ Tài chính (FSC), đã tuyên bố rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường $ 2.65 tỷ để hỗ trợ tài chính cho 3 năm tiếp theo của ngành công nghiệp Fintech.

Bài viết gần đây của Bitcoin Vietnam News cũng đã đề cập tới sự phát triển của Bitcoin tại Hàn Quốc và làm thế nào mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng đồng bộ với sự phát triển của Mỹ, Nhật Bản, và các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ tìm cách vượt mặt Bitcoin

Sự thúc đẩy cho một đồng tiền điện tử của quốc gia là điều không mới mẻ. Nhiều quốc gia khác đã có ý tưởng như Hà Lan, Vương quốc Anh, Canada và ngay cả Trung Quốc. Thông qua Yonhap tiết lộ rằng sẽ có một tập đoàn liên doanh trên Blockchain sẽ được vận hành trong năm nay cho các dự án nghiên cứu chung và thí điểm, việc hỗ trợ tài chính sẽ do chính phủ lo. Điều nhấn mạnh ở đây là "FSC là một văn phòng tại Hàn Quốc chịu trách nhiệm về các dịch vụ tài chính".
Gần đây họ cũng đã đưa ra nền tảng Fintech đầu tiên trên thế giới, đây là một nền tảng mở để có thể dễ dàng triển khai sức sáng tạo của Fintech. FSC mô tả tương lai nền tảng này như sau:
"Tổ chức Chuyển mạch và Bù trừ giao dịch tài chính Hàn Quốc - (Korea Financial Telecommunications & Clearing Institutes - KFTC) và Công ty giải pháp công nghệ thông tin tài chính Hàn Quốc (Koscom) sẽ cung cấp dữ liệu ảo và một môi trường giả lập để các công ty Fintech điều hành việc kiểm tra các dịch vụ Fintech và dịch vụ tư vấn công nghệ. Viện Bảo mật Tài chính (Financial Security Institutes) sẽ đảm bảo tính ổn định trong các dịch vụ Fintech và an toàn của người dùng trước khi ra mắt dịch vụ."

Một thế giới không còn tiền mặt

Có những lợi ích thấy rõ cho tiền điện tử. Sự thành công của Bitcoin cho thấy tiền điện tử có thể tồn tại song song với tiền giấy truyền thống và tạo điều kiện để lưu thông tiền tệ trên toàn cầu với mức phí rẻ và hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là liệu các loại tiền điện tử do nhà nước phát hành có được người dân chấp nhận hay không, và nếu có thì nó sẽ trông như thế nào.

Gần đây nhất là tháng 10/2016, New Yorker có một bài báo với tựa đề "Tưởng tượng một thế giới không dùng tiền mặt" viết bởi Nathan Heller. Tác giả đã trích dẫn lời của Kenneth S. Rogoff - cựu chuyên gia kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế và là tác giả của cuốn sách The Curse of Cash - nói, "tiền giấy là một trở ngại lớn cho tính ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu."

Đông Á đang dẫn đầu

Nếu Hàn Quốc không thể phát hành tiền điện tử quốc gia thì nó cũng sẽ là một bước tiến cách mạng, mặc dù không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện. Ecuador mới là nước đầu tiên phát hành tiền điện tử. Tuy nhiên việc thúc đẩy các quốc gia hỗ trợ công nghệ Blockchain được nêu tại sự kiện Fintech Center Demo Day lần thứ 12 là rất đáng khen ngợi.

Hàng xóm cạnh bên là Nhật Bản cũng đang tiến hành các bước tiếp theo để tận dụng làn sóng Blockchain và Bitcoin. Nhật Bản thậm chí còn tiến xa hơn khi công nhận Bitcoin là tiền tệ. Điều chắc chắn là Đông Á đang quan tâm đến tiền điện tử, Nhật Bản đã thành lập các sàn giao dịch tiền tệ. Bitcoin.com đặt một câu hỏi trong tiêu đề bài viết "Liệu Nhật Bản có trở thành một Siêu cường giao dịch Bitcoin mới không ?". Bài viết nói, "Tăng trưởng khối lượng giao dịch tại Nhật Bản có thể đơn giản là nỗi ám ảnh của một quốc gia với việc kinh doanh ngoại tệ, và dễ dàng tiếp cận với việc kinh doanh tiền điện tử hơn trong những tháng gần đây".

Vậy quốc gia nào sẽ đi đầu với việc phát hành tiền điện tử và được công dân chấp nhận ? Theo Kumar Gaurav, nhà sáng lập và CEO của Caasha nói, "Có rất nhiều lý do, không có quốc gia đã phát triển nào muốn ở lại cuối cuộc chơi mà không có kế hoạch cụ thể về những việc cần làm tiếp theo. Với Mỹ, Nhật Bản, Anh và tiếp theo là Hàn Quốc, vẫn còn quá sớm để nói quốc gia đó đang dẫn đầu. Tiền điện tử như Bitcoin vẫn còn đang được thử nghiệm và sử dụng để thay thế hệ thống tiền tệ hiện nay là cả một nguy cơ. Là con người, chúng ta đang tiến hoá và việc phát triển sẽ tiếp diễn dù sớm hay muộn. Thông báo của Chủ tịch FSC sẽ thúc đẩy Fintech với sự hỗ trợ của Blockchain và cũng cố vị thế của mình trong cuộc đua công nghệ Blockchain".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét