Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Học viên MBA lựa chọn đầu tư giữa Bitcoin và Ether

Nen lua chon dau tu Ether hay Bitcoin ?
Photo: Flickr

Trong một chương trình đào tạo MBA hợp tác bởi Sàn giao dịch Kraken và tạp chí The Economist. Một câu hỏi thú vị đặt ra cho các học viên giữa vấn đề lựa chọn 2 loại tiền tệ kỹ thuật số là Bitcoin và Ether và lý do tại sao.
"Nếu bạn có 1 triệu USD để đầu tư giữa Bitcoin và Ether. Bạn không được đụng vào khoản đầu tư đó trong vòng 5 năm. Bạn sẽ đầu tư mỗi thứ bao nhiêu trong khoản tiền 1 triệu USD đó ? Vì sao ?"
CEO của Kraken - ông Jesse Powell giải thích trong một video:
"Cuộc thi này là cơ hội cho các bạn tìm hiểu tài sản kỹ thuật số là gì và áp dụng những gì bạn được học để phát triển chiến lược đầu tư vào tài sản kỹ thuật số một cách có lợi nhuận. Chúng tôi yêu cầu các bạn giúp chúng tôi trả lời một câu hỏi đã được tranh luận trong nhiều năm qua. Loại nào sẽ là tài sản kỹ thuật số trong tương lai ? Bitcoin hoặc Ethereum, hay cả hai ? Bitcoin gấp 10 lần vốn hoá của Ethereum. Nhưng năm vừa qua, giá Ether đã cao gấp 10 lần và Bitcoin chỉ hơn 3 lần. Ethereum đã độc chiếm vị trí thứ 2 với vốn hoá mạnh gấp 5 lần so với các loại tài sản kỹ thuật số khác bên cạnh Bitcoin. Cả 2 giao thức đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Thế nên cần xem xét lại những khác biệt về mặt kỹ thuật, quản lý dự án và giá trị cộng đồng giữa các loại với nhau."
Giáo sư Ferdinando Ametrano đang dạy môn Bitcoin và Blockchain tại Đại học Bách khoa Politecnico di Milano cho rằng Bitcoin đang có một lợi thế rất lớn so với Ethereum, quan điềm của các sinh viên sẽ cho thấy điều đó.

3 phần Ether và 8 phần Bitcoin

Có 13 đội tham gia từ những trường đại học khác nhau trên toàn thế giới, mỗi đội sẽ trình bày một video dài 5 phút với mô tả, đi kèm tờ phân tích câu trả lời và lý do lựa chọn.
Kết quả cho thấy trường Carrey Business School thuộc Đại học Johns Hopkins sẽ đầu tư 50:50, còn trường Ivey Business School thuộc Đại học Western sẽ không đầu tư vào bất kỳ loại tài sản nào.

Có 3 đội nói rằng sẽ đầu tư vào Ether nhiều hơn:
  • Porto Business School (80%)
  • Rutgers Business School (80%)
  • Robert A. Foisie School of Business của Học viện Worcester Polytechic (100%)
Và 8 đội còn lại yêu thích Bitcoin hơn:
  • BYU Marriott School of Management (78%)
  • Heider College of Business của Đại học Creighton (70%)
  • FIA Business School (70%)
  • Đại học Middlebury Institute of International Studies (70%)
  • Ted Rogers School of Management của Đại học Ryerson (69%)
  • Tuck School of Business (91%)
  • Freeman School of Business của Đại học Tulane (67%)
  • Đại học North Texas (60%)

Trường Carey Business School của Đại học Johns Hopkins

Nhóm Johns Hopkins sử dụng mô hình 2 bước để đánh giá lợi nhuận và rủi ro của cả 2 loại. Sau đó đưa ra kết luận rằng cơ hội của Bitcoin và Ethereum là ngang nhau, vì vậy họ lựa chọn 50:50.
  • Bước 1: Ước tính giá Bitcoin và Ether sau hơn 5 năm sử dụng bằng cách sử dụng 2 phương pháp tiếp cận, từ đó phân tích xu hướng và mô hình cung / cầu.
  • Bước 2: Đánh giá rủi ro vốn có khi xem nó như một loại tiền ảo, một loại tài sản kỹ thuật số hay một loại công nghệ.
Nhóm này dự kiến Bitcoin sẽ vẫn tiếp tục thống trị, trong khi đó Ethereum vẫn còn cơ hội do những ứng dụng thực tế của nó mặc cho những công nghệ đằng sau nó vẫn chưa được cải thiện đáng kể để có thể đạt được mức ổn định và đi vào xu hướng chủ đạo.

Trường Robert A. Foisie School of Business của Học viện Worcester Polytechic

Nhóm này đã quyết định đầu tư 100% vào Ether dựa theo những quan điểm rằng các ứng dụng Blockchain sẽ gia tăng trong những năm tới và Ethereum đang giữ một vị trí tốt để đạt được nhiều doanh thu thông qua mối quan hệ đối tác với các công ty - chính phủ đang áp dụng công nghệ Blockchain. Họ nói Ethereum có thể phục vụ như một hệ điều hành với khả năng lập trình, tích hợp, bảo mật và các dịch vụ khác nữa áp dụng Blockchain.

Trường Ivey Business School

Mặc dù Bitcoin được mô tả như một nền tảng thuần thục, ổn định và bảo toàn với trọng tâm nghiêng về tính bảo mật, còn Ethereum là một nền tảng nhanh nhẹn, đầy phức tạp và chưa được kiểm nghiệm các nền tảng ứng dụng, nhóm này quyết định lựa chọn đầu tư một hướng khác không phải là hệ sinh thái kỹ thuật số.

Điều này dựa trên các lý do khác nhau bao gồm giá trị nội tại của tiền điện tử rất khó để đánh giá, rất dễ bay hơi và những nhà đầu tư có thể bị mất vốn vĩnh viễn; thiếu nhiều quy định cho tiền kỹ thuật số, thiếu minh bạch, pháp lý chưa rõ ràng và tình trạng này sẽ còn tiếp diễn; phụ thuộc vào công nghệ thông tin, nhà phát triển và sự hỗ trợ từ cộng đồng; nhiều rủi ro cho các bên đối tác và tạo ra một thị trường bất hợp pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét