Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Quỹ Bitcoin ETF bị từ chối - Giá Bitcoin đã phục hồi trở lại

Quỹ Bitcoin ETF bị từ chối

Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ vừa bác bỏ đơn xin xét duyệt của Quỹ Winklevoss Bitcoin ETF, đây là một thất bại đáng kinh ngạc đối với bộ đôi Winklevoss. Trong một sắc lệnh đưa ra hôm nay, Uỷ ban cho rằng Quỹ Bitcoin ETF này còn nhiều khuyết điểm lớn và Bitcoin quá khó để có thể kiểm soát. Đây là một sự thất vọng lớn đối với đồng tiền kỹ thuật số này, cũng như thất bại trong bước đi đầu tiên của Quỹ Bitcoin ETF.

Xem thêm về sắc lệnh của SEC đối với Quỹ Winklevoss Bitcoin ETF tại đây:
https://www.sec.gov/rules/sro/batsbzx/2017/34-80206.pdf

Sau khi tin tức được tung ra thị trường, một đợt bán tháo khiến Bitcoin giảm hơn 18% từ gần $1,300 xuống còn $1,060. Hiện tại Bitcoin đã hồi phục nhẹ trở lại lên trên mức $1,100. Trước khi nhận được sắc lệnh từ SEC, một số nhà đầu cơ đã chờ đợi sẵn và khi có thông tin mới nhất, toàn bộ đơn hàng được khớp lệnh. Điều đó khiến Bitcoin chỉ giảm không quá 7% trong 24 giờ qua, hiện vốn hoá thị trường chỉ còn 18 tỷ USD.

Nguồn: Yahoo Finance

Trong sắc lệnh của mình, SEC nhấn mạnh:
"Uỷ ban không chấp thuận cho đơn xét duyệt này do không tìm thấy đề xuất phù hợp cho Mục 6(b)(5) theo Bộ luật giao dịch chứng khoán 1934, vẫn cần thêm một số quy định vì 'Các quy tắc của một sàn giao dịch chứng khoán cấp quốc gia được xây dựng nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, lôi kéo gian lận, bảo vệ các nhà đầu tư và lợi ích chung của cộng đồng'. Ủy ban tin rằng, để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra, sàn giao dịch nào khi niêm yết hoặc giao dịch 'các sản phẩm hàng hóa đáng tin cậy' (ETPs), bắt buộc phải có thêm các ràng buộc khắt khe. Thứ nhất là, các sàn giao dịch này cần phải có các thoả thuận để cùng nhau giám sát thị trường trao đổi hàng hoá hoặc các công cụ phái sinh liên quan đến hàng hoá đó. Thứ hai là, những thị trường này cần tuân thủ các quy định. Dựa trên những hồ sơ trước đó, Ủy ban khẳng định rằng thị trường dành cho Bitcoin này khó có thể kiểm soát được."
SEC từ chối bình luận cụ thể sau khi đưa ra quyết định của mình.

Update: Vấn đề này có thể hiểu là do Quỹ Bitcoin ETF đã không thỏa mãn được các quy tắc chống gian lận và có vẻ SEC không tin rằng nó có thể đáp ứng được các quy tắc đó, mặc dù đã có nhiều thay đổi tích cực.

Trước quyết định của SEC, bộ đôi Winklevoss cho biết: "Chúng tôi vẫn lạc quan và cam kết sẽ niêm yết COIN trên sàn, đồng thời mong muốn tiếp tục được làm việc với SEC. Chúng tôi đã bắt đầu việc này từ 4 năm trước và bây giờ chúng tôi đã xác định được với SEC rằng những quy định và giám sát là điều cần thiết đối với thị trường, cũng như sự an toàn của các nhà đầu tư."

Mặc dù tin tức ngày hôm nay có thể gây thất vọng cho nhiều tín đồ Bitcoin, nhưng đó không phải là lần cuối cùng chúng ta thấy đồng tiền này được niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện tại vẫn còn 2 Quỹ Bitcoin ETF khác như Solid X Bitcoin Trust và Bitcoin Investment Trust đang trông chờ quyết định của SEC với những khác biệt đáng kể so với Quỹ Winklevoss Bitcoin ETF ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét