Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Bitcoin và Ethereum có thể viết tắt như thế nào ?

Bitcoin va Ethereum co the viet tat nhu the nao ?
Photo: Flickr

Từ lâu thuật ngữ 'BTC' đã là tên viết tắt của Bitcoin nhưng đa số người sử dụng và các sàn giao dịch vẫn thường gọi nó là 'XBT'. Và ngay cả "cha đẻ" của nó là Satoshi Nakamoto vẫn gọi là 'BTC', vậy ký tự thích hợp nào có thể dùng để viết tắt cho Bitcoin ?

Nên gọi là BTC hay XBT ?

Có thể đa số người cho rằng đó là một vấn đề tầm thường, nhưng đối với một số người khác, kể cả Bitcoin Vietnam News thì cách viết tắt của Bitcoin là một vấn đề cần được quan tâm.

Cái nhìn đầu tiên, đối với một người không rành về ngành công nghiệp tiền tệ và trao đổi hàng hoá, thì ký hiệu này có vẻ phức tạp.

Tại sao khi thay đổi cái gì đó đã được công nhận bởi nhiều người và sử dụng rộng rãi đều phải thông qua cộng đồng ?

ISO 4217 có thể giúp ích

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế là một tổ chức phi chính phủ để tạo ra một tiêu chuẩn toàn cầu cho các ký hiệu ở tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại, bao gồm mã quốc gia, thiết bị y tế, mã ngôn ngữ, quản lý an toàn thực phẩm, quản lý rủi ro và kể cả quản lý hệ thống chống tham nhũng.

Chắc chắn mọi người đã từng nhìn thấy một mã số trên nhãn quần áo, thông tin thành phần trên thực phẩm, các trang web, và trao đổi ngoại tệ, hoặc chỉ dùng để gọi tên riêng trong một số trường hợp.

Mã ISO chúng ta đang quan tâm chính là tiêu chuẩn ISO 4217 trong đó đề cập đến chữ viết tắt của các loại tiền hay một số loại tài sản khi cần được gọi tên.

ISO 4217 là tiêu chuẩn quốc tế về mã tiền tệ có thể giải quyết vấn đề này. Mục đích của tiêu chuẩn ISO 4217 là thiết lập mã số quốc tế công nhận cho đại diện của đồng tiền. Đơn vị tiền tệ có thể đại diện bằng 2 cách: một mã 3 chữ cái hoặc một mã 3 chữ số.

Bitcoin là tiền tệ hay hàng hoá ?

Đồng Đô La Mỹ chọn mã USD trong ISO 4217, đồng Bảng Anh chọn mã GBP, Đô La Canada thì chọn mã CAD. Các kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim và palladium lần lượt chọn mã XAU, XAG, XPT, XPD. Chữ 'X' trước ký hiệu nguyên tố hoá học biểu diễn cho một tài sản phi tiền tệ.

Như vậy, cho dù nhiều người coi Bitcoin là một loại tiền hoặc hàng hoá, cũng phải công nhận rằng nó là một loại hàng hoá do tính chất không tập trung của nó. Thế nên, theo ISO 4217 mã của nó phải bắt đầu bằng chữ 'X', gọi là XBT.
 

Ký tự viết tắt cho EthereumCòn một vấn đề khác, theo tiêu chuẩn ISO 3166-1 alpha-2 đại diện cho mã quốc gia và vùng lãnh thổ, thì 'BT' là mã quốc gia của Bhutan, do đó 'BTC' bị có thể hiểu nhầm là Bhutanese colón.

Ethereum cũng bị ảnh hưởng, từ 'ET' là mã quốc gia của Ethiopia, vậy nên 'ETH' có thể hiểu nhầm là Ethiopian hryvnia. Vậy 'XET' có nên được đề xuất để gọi tắt cho Ethereum ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét