Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

10 thất bại lớn nhất của Bitcoin

Hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại 10 thất bại lớn nhất của Bitcoin trước giờ, từ những sự việc liên quan đến rửa tiền, tham nhũng, tống tiền, mô hình Ponzi và đa cấp, buôn bán ma tuý, bắt cóc, lừa đảo bằng ngân hàng cho tới sự sụp đổ của Mt. Gox. Tất cả đã góp phần hình thành nên Bitcoin ngày nay: được điều chỉnh tốt hơn, ổn định hơn và an toàn hơn.

Bitcoin đã có một bước tiến giúp nó việc tiếp cận công khai hơn, ổn định và được công chúng chấp nhận rộng rãi, đôi khi chúng ta cần phải nhìn lại làm thế nào mà chúng ta có được ngày hôm nay. Trong suốt quãng thời gian khá ngắn nhưng đầy tính lịch sử, Bitcoin đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Không chỉ những người nhìn về khía cạnh tiềm năng của loại tiền tệ kỹ thuật số này, mà còn của những người hy vọng kiếm lợi nhuận từ nó. Trong bài viết này, hãy cùng nhìn lại 10 thất bại được Bitcoin Vietnam News cho là lớn nhất.

#.10: Rửa tiền và tham nhũng

Rửa tiền là một vấn đề lớn ngày nay. Nó tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động bất hợp pháp trên quy mô lớn.

Đó cũng là lý do khiến Sàn giao dịch Bitcoin Coin. MX của Anthony R. Murgio và Yuri Lebedev đối mặt với tội danh hoạt động trao đổi tiền bất hợp pháp, cả hai từng có tội danh rửa tiền trước đây. Theo FBI, Murgio đã cố ý trao đổi Bitcoin cho các cá nhân tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, Murgio phải đối mặt với 35 năm tù, trong khi Lebedev phải chịu án phạt 10 năm.

Tờ New York Times viết:
"Chính quyền Liên bang cho rằng công ty của ông Murgio, Coin. MX, đã cho phép bọn tội phạm trực tuyến trao đổi trái phép tiền kỹ thuật số Bitcoin thành tiền mặt như là một phần của kế hoạch rửa tiền."
Anthony R. Murgio
Anthony R. Murgio

#.9: Tống tiền bằng Bitcoin

Từ khoá ISIS đang tràn ngập các phương tiện truyền thông trong những năm gần đây, tổ chức khủng bố cực đoan này đã trở thành mối đe doạ đối với quốc tế. Những người ủng hộ chế độ của ông Bashar Al-Assad hiện đang chiến đấu với ISIS với tên gọi là Syrian Electronic Army (SEA - dịch là: Quân đội Điện tử Syria). Tổ chức này bị cáo buộc là đã gửi email đe doạ tống tiền bằng Bitcoin, nếu không những thành viên trong gia đình người nhận sẽ bị sát hại.

Tuy nhiên, có vẻ như đây là một kịch bản được dàn dựng, theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, hai trong số các thành viên của SEA đã được thêm vào danh sách truy nã của FBI.

Logo của Syrian Electronic Army
Logo của Syrian Electronic Army

#.8: Mô hình Ponzi và đa cấp

Tiền tệ kỹ thuật phải trải qua rất nhiều rào cản nhờ vào những vụ lừa đảo trước đó, các công ty như OneCoin cũng góp một phần. OneCoin với hoạt động đầy tham vọng ở Bulgaria và đã bị vạch trần  như là một mô hình Ponzi được điều hành bởi những cá nhân được cho là có mối quan hệ với tội phạm. Được hỗ trợ bởi một mạng lưới công ty trên giấy tờ nhằm tạo thêm tính hợp pháp của OneCoin, mô hình "kim tự tháp" này đã tìm cách lôi kéo rất nhiều cá nhân không am hiểu và cả tin.

Uỷ ban Giám sát Tài chính đã ban hành cảnh báo một cách rộng rãi tới những nhà đầu tư và người tiêu dùng rằng các hoạt động giao dịch, thanh toán của OneCoin không thuộc quản lý của châu Âu hay pháp luật tại quốc gia hiện hành.

Eric Grill, CEO của Coinoutlet cho biết:
"OneCoin không cần Blockchain vì nó là mã nguồn đóng, và chỉ có cách là mua hoặc bán trong nội bộ bằng cách trao đổi token. Trong khi đó họ tự nhận là giống Bitcoin và điều đó là không đúng."
Eric Grill
Eric Grill

#.7: Bắt cóc
"Gia đình của tỷ phú Wong Yuk-Kwan, chủ tịch của công ty Pearl Oriental Oil, bị yêu cầu phải trả kẻ bắt cóc một khoản tiền bằng Bitcoin sau khi kẻ này doạ sẽ móc mắt hoặc chặt chân của Yuk-Kwan" - Báo Standard HK cho biết.
Tờ South China Morning Post viết rằng kẻ bắt cóc đòi 70 triệu đô la Hongkong và yêu cầu vợ ông Yuk-Kwan thanh toán vào tháng 10/2015 thông qua tài khoản bằng Bitcoin.

Wong Yuk-Kwan khi được giải cứu
Wong Yuk-Kwan khi được giải cứu

#.6: Mua bán ma túy bằng Bitcoin

Khi nói về Bitcoin, mọi người sẽ nghĩ rằng "Nó chỉ sử dụng để mua ma tuý thông qua Internet". Sau khi chợ đen Silk Road bị đóng cửa và Ross Ulbricht bị bắt, một loạt các chợ ma tuý khác ra đời, điển hình như một nam thanh niên 20 tuổi tên là Maximilian S. lấy tên "Shiny Flakes" và bán hơn 4 triệu bảng Anh ma tuý.


Chợ đen Silk Road là nơi buôn bán ma túy trực tuyến
Chợ đen Silk Road là nơi buôn bán ma túy trực tuyến

#.5: Lừa đảo bằng ngân hàng thế hệ mới

NextBank tuyên bố họ là ngân hàng thế hệ mới, cung cấp khả năng lưu trữ 135 loại tiền tệ, kim loại quý và kể cả tiền điện tử. NextBank còn cung cấp một loạt dịch vụ như thẻ ghi nợ quốc tế và công chứng. Trong thực tế bạn sẽ nghĩ rằng NextBank có khả năng làm mọi dịch vụ mà ngân hàng có thể cung cấp. Ngoài ra nó còn hỗ trợ với hơn 50 ngôn ngữ.

Điều tra sâu hơn, thực tế NextBank không có cơ sở hạ tầng, nhân viên, và thực hiện mọi việc bằng lời hứa. NextBank đã lừa đảo thành công những nhà đầu tư cả tin.

John Biggs, tại Techcrunch kết luận về NextBank:
"Thật không may đây là một sự lừa đảo. Kể cả khi nó không phải vậy, nó cũng là một sự đầu tư thất bại, đó không phải là cách tốt để bạn kiếm tiền."
John Biggs
John Biggs

#.4: Các hình thức đánh bạc trực tuyến không có giấy phép

Đánh bạc luôn nằm ở khu vực màu xám trong quy phạm pháp luật, các nền tảng trực tuyến cho hành vi này cũng không có ngoại lệ.

Bryan Micon, điều hành của trang đánh Poker trực tuyến Seals With Clubs hiện, bị buộc tội bởi Tổng chưởng lý bang Nevada về hành vi kinh doanh cờ bạc không giấy phép và đối mặt với 15 năm tù giam cùng 50,000 đô la tiền phạt.

Theo thông tin từ trang web của Tổng chưởng lý bang Nevada, việc điều tra Micon rất đặc biệt - đó là việc truy tố hình sự cấp nhà nước đầu tiên với trang web đánh Poker bất hợp pháp hoạt động bằng Bitcoin. Trong một tuyên bố từ trang web của Tổng chưởng lý, AG Burnett, Chủ tịch Ban kiểm soát Cờ bạc bang Nevada cho biết tổ chức của ông đã "hợp tác làm việc" với văn phòng của Tổng chưởng lý để ngăn chặn một trang web đánh bạc tương tác hoạt động trái phép.

Bryan Micon phải đối mặt với 15 năm tù giam
Bryan Micon phải đối mặt với 15 năm tù giam

#.3: Charlie Shrem sa lưới

Charlie Shrem liên quan đến một loạt các hành vi phạm tội bao gồm âm mưu rửa tiền, hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp và có các hoạt động đáng ngờ. Shrem và đồng phạm Robert Faiella bị cáo buộc là đã cố gắng rửa 1 triệu đô la giá trị Bitcoin trên chợ đen Silk Road.

Shrem rất nổi tiếng trong cộng đồng tiền điện tử. Ông từng là CEO của BitInstant - một công ty giao dịch Bitcoin, trước khi gia nhập Bitcoin Foundation. Sau khi bị cáo buộc rửa tiền, Shrem đã quyết định từ chức trong Bitcoin Foundation.

Cuối cùng, không còn cách nào khác là phải lãnh bản án, lần này ông đã không gặp may mắn.
"Tôi rất bối rối," Shrem nói với vị thẩm phán Jed Rakoff của Toà án Liên bang Hoa Kỳ - theo Bloomberg.
Charlie Shrem - CEO của BitInstant
Charlie Shrem - CEO của BitInstant

#.2: Truy quét Silk Road


Chợ trực tuyến Silk Road đầu tiên được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các đối tác quốc tế đánh sập tháng 9/2013. Từ chỗ là nơi người bán kẻ mua có thể ẩn danh khi giao dịch, chợ trực tuyến này đã nhanh chóng trở thành tụ điểm cho các vụ mua bán ma túy và các mặt hàng cấm.

#.1: Sự sụp đổ của Mt. Gox

Đây là một sự kiện gây thiệt hại cho tiền tệ kỹ thuật số. Việc lừa đảo của cựu CEO Mt. Gox Mark Karpeles dẫn đến việc phải mất một khoảng thời gian sau Nhật Bản mới cho phép Bitcoin quay trở lại, đồng thời gia tăng các quy định và khiến mọi hoạt động ngày càng khó khăn cho bất kỳ công ty nào tham gia vào ngành công nghiệp này.

Ban đầu Mt. Gox được giả mạo như là việc quản lý đang suy yếu trong nội bộ và bị tấn công bởi hacker, cuối cùng nó đã được vạch trần rằng đó là kế hoạch lừa đảo bởi Karpeles để công ty có thể dễ dàng bỏ trốn.
Sự sụp đổ của Mt. Gox
Sự sụp đổ của Mt. Gox

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét